|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều công ty Anh kì vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2020

06:50 | 18/12/2019
Chia sẻ
Các công ty Anh kì vọng xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh trong năm 2020 nhờ nhu cầu cao trong khi nguồn cung khan hiếm do bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Xuất khẩu heo của Mỹ sang Trung Quốc được dự báo tiếp tục tăng trong năm 2020 do nhu cầu cao sau khi nước này phải đối mặt với dịch tả heo Châu Phi.

Thịt heo là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Trung Quốc, tuy nhiên người chăn nuôi trong nước đang phải chịu thiệt hại lớn bởi bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Cơ quan chức năng Trung Quốc hôm 16/12 cho biết nỗ lực ổn định giá heo đã đạt được những kết quả nhất định. Trung Quốc đã phải dùng đến nguồn thịt heo đông lạnh dự trữ và tăng cường nhập khẩu thịt.

106097853-1566880524314gettyimages-53323226

Ảnh minh họa. Nguồn CNBC

Trong 8 tháng đầu năm nay, Anh xuất khẩu hơn 45.000 tấn thịt heo sang Trung Quốc, gấp đôi so với năm 2018. Đồng thời, Trung Quốc cũng trở thành khách hàng tiêu thụ thịt heo lớn nhất của Anh.

Chỉ vài tháng trước, có thêm 6 công ty Anh được phép xuất khẩu chân giò heo sang Trung Quốc. Tulip - Công ty xuất khẩu thịt heo lớn nhất Anh thu về khoảng 1,34 tỉ USD mỗi năm. Đối với thị trường Trung Quốc, xứ sở Tulip chủ yếu xuất khẩu đầu heo, chân giò, móng giò, nội tạng heo. Ngoài ra, công ty cũng xuất khẩu thịt ba chỉ, nạc vai sang Trung Quốc.

Ông Andrew Saunders, giám đốc phụ trách mảng nông nghiệp của Tulip cho biết lượng xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc năm nay tăng 80% so với năm 2018.

Ông Saunders cũng nói thêm nhu cầu thịt heo của Trung Quốc tăng kể từ tháng 8/2018 và sản lượng heo của nước này giảm 25% do bệnh dịch.

Thông thường nhu cầu thịt heo của Trung Quốc đạt đỉnh vào cuối tháng 1 - thời điểm bắt đầu Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, nhiều luồng ý kiến lo ngại rằng Trung Quốc sẽ không đủ nguồn cung cho dịp Tết sắp tới.

Giới chuyên gia của Ngân hàng Rabobank cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã chuẩn bị tinh thần giảm tiêu thụ thịt heo do giá tăng quá cao. Trong năm 2019, lượng tiêu thụ thịt heo của nước này giảm 10 - 15%.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng việc giảm tiêu thụ thịt heo và động thái giải phóng kho thịt đông lạnh dự trữ giúp kiềm chế đà tăng của mặt hàng này. Thế nhưng, giá của các loại thịt khác lại tăng.

Rabobank cho biết nhà ăn của các trường đại học, nhà máy đã chuyển sang dùng các loại thịt khác thay thế như thịt gà. Trong tháng 5, giá thịt gà đã tăng 44% so với cùng kì năm ngoái.

Theo báo cáo mời từ Rabobank, thị trường thịt heo của Trung Quốc sẽ không ổn định trở lại cho tới năm 2025 vì cần thời gian để xây dựng lại đàn heo tồn kho đã bị tàn phá bởi dịch tả heo châu Phi.

Đàn heo của Trung Quốc đã giảm từ hơn 430 triệu con trong tháng 8/2018, thời điểm trường hợp nhiễm dịch đầu tiên được báo cáo, xuống dưới 200 triệu con heo ở thời điểm hiện tại, theo meatmanagement.

Rabobank cho biết mối quan tâm trong năm tới và 2021 sẽ là tái đàn qui mô nhỏ và nhập khẩu qui mô lớn trước khi sản lượng heo tăng cho tới năm 2025, thời điểm thị trường nên cân bằng trở lại và giá ổn định.

Các chuyên gia dự báo, kể cả tới năm 2025, tổng đàn heo của quốc gia châu Á cũng không thể đạt mức đỉnh như năm 2018.

H.Mĩ

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...