|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhật Bản và EU sẽ hoàn tất phê chuẩn FTA vào tháng 3/2019

21:59 | 22/10/2018
Chia sẻ
Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí hoàn tất các thủ tục tương ứng ở trong nước trước cuối năm nay để tiến tới phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) vào tháng Ba tới như kế hoạch.
nhat ban va eu se hoan tat phe chuan fta vao thang 32019
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) sau lễ ký tại Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/10 đã nhất trí hoàn tất các thủ tục tương ứng ở trong nước trước cuối năm nay để tiến tới phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) vào tháng Ba tới như kế hoạch, trong bối cảnh cả hai bên đang phải đối mặt với những cuộc đàm phán thương mại khó khăn với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại cuộc họp khai mạc đối thoại cấp cao về thương mại, đầu tư và năng lượng, Nhật Bản và EU cũng nhất trí hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước thứ ba, trong bối cảnh Trung Quốc, với sức mạnh kinh tế của mình, đanh mở rộng tầm ảnh hưởng ở chaai Phi và các khu vực khác.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã và đang thúc đẩy một chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương “tự do và mở cửa”, theo đó kêu gọi phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao và bền vững, cũng như một trật tự dựa trên các quy định. Trong khi đó, EU đang tìm cách tăng cường quan hệ với châu Á thông qua phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư và giao lưu nhân dân.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono nhấn mạnh hiệp định hợp tác kinh tế Nhật Bản-EU có vai trò quan trọng về mặt chiến lược.

Cuộc họp ở Tokyo cho thấy nỗ lực chung của cả Nhật Bản và EU nhằm chống lại chủ nghĩa bảo hộ trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hai bên đã nhất trí tiến hành đối thoại cấp cao tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Tokyo vào tháng 7/2018, khi hai bên ký FTA sau 5 năm đàm phán. Hiệp định thương mại tự do này sẽ xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các mặt hàng. Nhật Bản và EU chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế thế giới.

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh cả Nhật Bản và EU đều đang có chung một thách thức, đó là đàm phán thương mại với Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế ô tô.