|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 của Trung Quốc lên cao kỷ lục

16:57 | 08/02/2018
Chia sẻ
Số liệu công bố ngày 8/2 cho biết, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc lên cao chưa từng thấy, trong khi nhập khẩu khí đốt tự nhiên đạt ghi nhận khối lượng lớn thứ hai trong tháng 1, vì nhu cầu từ nhà máy lọc dầu và sưởi ấm tăng lên tại quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.
nhap khau dau tho cua trung quoc len cao ky luc trong thang 1 Mỹ có thể cấm nhập khẩu dầu thô từ Venezuela
nhap khau dau tho cua trung quoc len cao ky luc trong thang 1 Mỹ đang xuất khẩu năng lượng, nhưng nhập khẩu còn nhiều hơn

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 8/2 chỉ ra, nhập khẩu dầu thô tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái lên cao kỷ lục 40,64 triệu tấn (tương đương 9,57 triệu thùng/ngày). Số liệu này tăng so với mức 33,7 triệu tấn (tương đương 7,94 triệu thùng/ngày) trong tháng 12 năm ngoái, và vượt mức kỷ lục lập được hồi tháng 3/2017 ở 9,17 triệu thùng/ngày.

Theo Reuters, nhu cầu về khí đốt của Trung Quốc tăng trong tháng 1 để tránh tình trạng khan hiếm nguồn cung khi một đợt không khí lạnh khác tràn đến, cùng với đó quốc gia đông dân nhất thế giới đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán bắt đầu vào tuần tới.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân đang chạy đua để tăng nguồn cung dầu thô sau khi hạn ngạch nhập khẩu tăng trong năm 2018 và vì đường ống dẫn dầu của Nga tăng lượng xuất khẩu.

nhap khau dau tho cua trung quoc len cao ky luc trong thang 1
Ảnh minh họa.

Theo đó, Trung Quốc tăng cường mua vào sau khi nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô năm 2018 của các doanh nghiệp lọc dầu tư nhân thêm 55% so với năm 2017.

Cùng với đó, Nga – quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới trong năm ngoái, cũng tăng khối lượng xuất khẩu thông qua đường ống dẫn dầu mở rộng tại Siberia vào tháng trước.

“Các doanh nghiệp lọc dầu tư nhân là những nhân tố chính. Họ sẽ tăng nhập khẩu trong 2 tháng đầu tiên”, ông Sengyick Tee, Giám đốc tại SIA Energy, cho biết.

Trong khi, nhập khẩu khí đốt, gồm nhập khẩu thông qua đường ống và các chuyến tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG), đạt 7,7 triệu tấn, tăng 1/3 so với năm ngoái và chỉ thấp hơn một chút so với mức kỷ lục lập được vào tháng 12 năm ngoái, đạt 7,9 triệu tấn.

Việc chính phủ Trung Quốc kêu gọi hàng triệu hộ gia đình và nhà máy điện sử dụng khí đốt tự nhiên tại miền bắc quốc gia này đã gia tăng nhu cầu đối với nguồn cung, trong khi cơ sở hạ tầng giao hàng gặp khó khăn trong việc quản lý lượng tiêu thụ cao hơn.

Lyly Cao