|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà máy tại Hậu Giang - Bước đi chiến lược đưa Tân Hiệp Phát vươn tầm quốc tế

08:00 | 13/03/2019
Chia sẻ
Chú trọng đến công nghệ và tiêu chuẩn chất lượng đồ uống ngay từ những ngày đầu, có lẽ Tổng giám đốc Tân Hiệp , ông Trần Quí Thanh, sớm đã nhìn thấy viễn cảnh những sản phẩm như trà thảo dược Dr. Thanh, Trà Xanh Không độ… được bày bán tại một kệ hàng nào đó ở châu Âu hay châu Mỹ.

Ngày 14/3 tới đây, Tập đoàn Tập Hiệp Phát đứng trước sự kiện mang tính lịch sử, khai trương nhà máy Number One thứ 4 tại tỉnh Hậu Giang, khu vực trung tâm vùng sông Hậu.

Nhà máy tại Hậu Giang - Bước đi chiến lược đưa Tân Hiệp Phát vươn tầm quốc tế	 - Ảnh 1.

Không chỉ có vùng nguyên liệu dồi dào, phong phú, chính quyền tỉnh Hậu Giang còn đưa ra những chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy Number One Hậu Giang sẽ sản xuất các sản phẩm đồ uống tự nhiên như sữa dừa, nước dừa tươi đóng chai, đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Như một mảnh ghép cuối cùng để giúp Tân Hiệp Phát có thể phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, bên cạnh ba nhà máy tại Hà Nam, Quảng Nam và Bình Dương. Nhiệm vụ của Number One Hậu Giang là tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Tân Hiệp Phát tại thị trường 18 triệu dân BĐSCL, nơi mỗi năm đóng góp không nhỏ vào doanh thu của công ty.

Gần quốc lộ 1A, tuyến đường thủy qua cảng nước sâu Hậu Giang, hay đường hàng không qua sân bay quốc tế Cần Thơ; điều kiện giao thông thuận lợi có thể giúp nhà máy mới của Tân Hiệp Phát tiếp cận nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, thậm chí là xuất khẩu sang các nước lân cận thông qua đường biển.

Number One Hậu Giang sẽ là nhà máy đầu tiên của Tân Hiệp Phát được đầu tư hệ thống dây truyền công nghệ vô trùng Aseptic đóng ly để nâng cao nữa về tính tiện dụng cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nhà máy tại Hậu Giang - Bước đi chiến lược đưa Tân Hiệp Phát vươn tầm quốc tế	 - Ảnh 2.

Nhà máy tại Hậu Giang - Bước đi chiến lược đưa Tân Hiệp Phát vươn tầm quốc tế	 - Ảnh 3.

13 năm trước, Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh, quyết tâm bằng mọi giá đưa dây truyền công nghệ cao Aseptic của Đức về Việt Nam để cho ra những sản phẩm chất lượng. Ông Thanh chấp nhận trả 300 triệu USD cho 10 dây chuyền từ Tập đoàn GEA, một số tiền khổng lồ đối với bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào thời điểm đó.

Thành quả nhận được là các sản phẩm đồ uống thành công nhất nhì ngành nước giải khát của Việt Nam và vẫn còn thống trị phân khúc cho đến thời điểm hiện tại như trà thảo dược Dr. Thanh, trà xanh Không độ, nước tăng lực Number One…

Công nghệ hiện đại đã giúp các nhà máy của Tân Hiệp Phát vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu nhân công và cũng như thân thiện với môi trường.

Bên cạnh công nghệ Aseptic, ngay từ những ngày đầu, Tân Hiệp Phát thực hiện nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn toàn cầu như hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, hệ thống Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 (ISO 45001), hệ thống Quản lý Vệ Sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP.

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã đạt được chứng nhận FDA của Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ, điều này giúp các sản phẩm vượt qua các rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe nhất để tiến vào các thị trường FTA. Qua đó đã có mặt trên 20 quốc gia, gồm cả các thị trường khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore... thậm chí có nơi còn chủ động liên hệ với Tân Hiệp Phát để cung cấp sản phẩm.

Mặt khác, với công nghệ Aseptic, khi thị trường FTA mở cửa, Tân Hiệp Phát sẵn sàng gia công sản phẩm giải khát cho các doanh nghiệp nước ngoài khi họ chưa có đủ tiềm lực xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Nhà máy tại Hậu Giang - Bước đi chiến lược đưa Tân Hiệp Phát vươn tầm quốc tế	 - Ảnh 4.

Việt nhà máy Number One Hậu Giang chính thức đi vào hoạt động là bằng chứng cho lời cam kết "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai".

Tân Hiệp Phát muốn cạnh tranh và vượt lên trên những "gã khổng lồ" của ngành giải khát thế giới từ việc khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm cho đến những tham vọng vươn xa hơn khỏi thị trường Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển, công ty có kế hoạch mở nhà máy tại một hoặc hai quốc gia trên thế giới; lúc đó trụ sở doanh nghiệp sẽ ở Việt Nam, các doanh nghiệp địa phương có thể sẽ ở Mỹ, Anh hoặc Australia…

Như ông Trần Quí Thanh luôn dặn dò các con và chia sẻ với cộng sự, lịch sử hơn 20 năm qua của Tân Hiệp Phát chỉ là xé nháp, bây giờ mới thực sự bắt đầu: đưa thương hiệu Việt vươn tầm châu Á.

Quý Cáp