Nhà đầu tư Mỹ không học được gì từ năm ngoái, lịch sử đang lặp lại trên Phố Wall?
Cơn sốt cổ phiếu meme hẳn là đã kết thúc? Nếu nghĩ vậy, bạn đã sai. Chứng khoán Mỹ đã tiến lên mạnh mẽ trong tháng 1. Nhưng nhiều “con cưng” của diễn đàn Reddit/WallStreetBets hai năm trước lại bỏ xa thị trường chung.
Cổ phiếu chuỗi rạp chiếu phim AMC nhảy vọt gần 65% trong năm 2023. Còn cổ phiếu ưu đãi của AMC tăng hơn gấp đôi.
Nhà bán lẻ Bed Bath & Beyond cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng khoảng 30%, bất chấp những tin đồn rằng công ty sắp phá sản và đang phải đóng bớt các cửa hàng. GameStop, “ông hoàng” cổ phiếu meme năm 2021, cũng đi lên hơn 25%, tờ CNN cho biết.
Các nhà đầu cơ cũng tất tay cho tiền mã hóa. Bitcoin đã phục hồi từ đáy 52 tuần là 15.600 USD lên gần 24.000 USD. Cổ phiếu sàn giao dịch tiền ảo Coinbase cũng thăng hoa, tăng 140% kể từ cuối năm 2022.
Quỹ chủ lực của “nữ kiệt” Phố Wall Cathie Wood là Ark Innovation cũng có khởi đầu ấn tượng trong năm 2023, tăng hơn 40%. Quỹ này đặt cược mạnh vào những cái tên rủi ro nhất, hào nhoáng nhất trong nhóm cổ phiếu tăng trưởng như Tesla, Zoom và Coinbase.
Lịch sử đang lặp lại?
Phải chăng các nhà đầu tư không học được gì từ cú sụp của thị trường chứng khoán Mỹ năm 2022? Tuần trước, ông Steve Sosnick, Giám đốc đầu tư của Interactive Brokers, đã châm biếm gọi sự điên rồ của thị trường là “cơn sốt rác”.
Những chuyên gia khác có nhận xét ít gay gắt hơn, nhưng vẫn lo ngại rằng mọi chuyện sẽ không kết thúc tốt đẹp. Ông Erik Ristuben, Giám đốc đầu tư tại Russell Investments, chia sẻ: “Tôi thấy khá lo. Tôi không thích sự phục hồi của cổ phiếu meme”.
Ông Ristuben vẫn tin rằng khả năng cao là nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Nếu điều đó xảy ra, các cổ phiếu chất lượng thấp sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.
Một chuyên gia khác cũng đồng ý rằng sóng phục hồi gần đây của cổ phiếu meme và những cổ phiếu đầu cơ khác có thể gây ra rắc rối.
Ông Michael Sheldon, Giám đốc đầu tư của RDM Financial Group, cho biết: “Vào đầu mỗi năm, bạn thường thấy thị trường trở về giá trị trung bình. Những cổ phiếu lao dốc nặng vào cuối năm trước thường được nhà đầu tư mua vào nhiều. Nhưng sự phục hồi mạnh mẽ gần đây của những cái tên sa sút nhất năm trước có vẻ đang diễn ra quá đà”.
- TIN LIÊN QUAN
-
Chứng khoán Mỹ đảo chiều: Các cổ phiếu lao dốc mạnh nhất năm 2022 vươn lên dẫn đầu bảng trong năm 2023 31/01/2023 - 10:17
Rắc rối của cổ phiếu meme và những công ty mang tính đầu cơ khác là chúng thường gặp khó khăn trong việc kiếm tiền.
Những công ty này thu hút nhà đầu tư bằng những câu chuyện hấp dẫn thay vì dòng tiền và lợi nhuận vững chắc. Ví dụ, GameStop lỗ 95 triệu USD trong quý III/2022. AMC báo cáo khoản lỗ lên đến 227 triệu USD.
Ông Ronald Temple, Giám đốc đầu tư tại Lazard, bình luận: “Nhà đầu tư không nên ngó lơ thực tế là sở hữu một công ty không sinh lời và mong đợi đến một lúc nào đó công ty ấy sẽ kiếm ra được tiền là ván cược rất đắt đỏ. Thị trường đang quá hưng phấn”.
Ông Temple lo rằng một lần nữa, các nhà đầu tư đang bị cuốn theo và không kịp suy nghĩ về rủi ro mà họ gặp phải với cổ phiếu meme. Ông nói tiếp: “Tâm lý trên thị trường đang có chút FOMO – nỗi sợ bị bỏ lỡ. Điều này phần nào giải thích lý do những cổ phiếu kém chất lượng cũng tham gia vào cuộc phục hồi lần này”.
Tiêu dùng quay trở lại
Dĩ nhiên, nhiều cổ phiếu tăng mạnh trong tháng đầu năm 2023 cũng thực sự sinh lãi. Và tuần này, các nhà đầu tư sẽ đón nhận thêm một loạt báo cáo doanh nghiệp nữa.
Cho đến nay, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV đang được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng lớn, các đại gia dầu khí và các ông lớn công nghệ. Nhưng sắp tới, các công ty tiêu dùng sẽ là tâm điểm của thị trường.
Một số nhà bán lẻ, chuỗi nhà hàng và công ty giải trí sắp báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua bao gồm CVS, Yum Brands (chủ sở hữu KFC, Pizza Hut và Taco Bell), Chipotle, Disney và Pepsi.
Nỗi lo suy thoái và lạm phát đã đả thương các cổ phiếu tiêu dùng trong năm 2022. Nhưng một số chuyên gia Phố Wall nghĩ rằng những công ty này sẽ có sự trở lại ấn tượng trong năm nay nhờ áp lực giá dịu đi.
Nhóm chuyên gia tại Evercore ISI viết trong báo cáo gần đây: “Nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu có lịch sử giao dịch vượt trội so với thị trường chung, dẫu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 có mờ nhạt. Mấu chốt là lạm phát vẫn đang ở mức cao nhưng có xu hướng đi xuống”.
Nếu trong những ngày tới, lãnh đạo của các công ty tiêu dùng lớn tỏ ra lạc quan về triển vọng năm 2023 thì đà tiến của các cổ phiếu này có thể sẽ tiếp diễn. Cho đến nay, giá Consumer Discretionary Select Sector, quỹ ETF mô phỏng diễn biến của nhóm cổ phiếu tiêu dùng thuộc chỉ số S&P 500, đã tăng gần 20%.