|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhà đầu tư F0 Trung Quốc: 'Chơi chứng khoán không thể lỗ được'

08:43 | 09/07/2020
Chia sẻ
Đòn bẩy nhà đầu tư sử dụng gia tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015. Nhu cầu chơi chứng khoán lớn tới mức các nền tảng giao dịch bị trục trặc.

Giống như hàng triệu nhà đầu tư "tay mơ" trên khắp Trung Quốc, cô Min Hang, một người phụ nữ 36 tuổi, đang bị lóa mắt trước những con số nhảy múa của thị trường chứng khoán. 

Cô Min Hang làm việc trong một start-up công nghệ và vừa mới mở tài khoản chứng khoán đầu tiên trong đời mình hôm 7/7. Người phụ nữ này khẳng định: "Tôi không thể nào thua được. Ngay bây giờ, tôi cảm thấy mình là bất khả chiến bại".

5 năm sau khi sự đổ vỡ của bong bóng chứng khoán khiến nhiều người Trung Quốc vỡ mộng, những dấu hiệu về sự hưng phấn quá đà của cộng đồng đầu tư nước này đang nổi lên khắp mọi nơi. Khối lượng giao dịch tăng vọt, nợ kí quĩ phình to với tốc độ nhanh nhất kể từ 2015, các nền tảng giao dịch trực tuyến bị quá tải.

Theo Bloomberg; chỉ trong vòng 7 ngày qua, vốn hóa cổ phiếu Trung Quốc đã tăng thêm hơn 1.000 tỉ USD – vượt xa tốc độ đi lên của các thị trường khác trên thế giới.

Cơn sốt chứng khoán mới xuất hiện tại Trung Quốc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khác với đa phần các thị trường lớn, nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm tỉ trọng lớn nhất trong giao dịch cổ phiếu nội địa.

Tâm lí của nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc có thể quay ngoắt 180 độ cực kì nhanh chóng, tạo ra tác động lan tỏa tới nền kinh tế và chính sách tiền tệ.

Hiện nay, các dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Trung Quốc đang tăng trưởng quá nóng vẫn thấp hơn so với đỉnh điểm của bong bóng năm 2007 và 2015. Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ sự bùng nổ của thị trường trong những ngày qua – được châm ngòi bởi truyền thông nhà nước – cuối cùng sẽ dẫn tới một vụ sụp đổ thảm khốc.

Cơn sốt chứng khoán khiến nhà đầu tư Trung Quốc trở nên liều lĩnh - Ảnh 1.

Hôm 8/7, cổ phiếu Trung Quốc nối tiếp đà tăng, chỉ số CSI 300 đi lên 1,6% - mức tăng phù hợp với lời kêu gọi của Bắc Kinh rằng thị trường nên tăng trưởng chậm lại.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley nâng mục tiêu cho chỉ số CSI 300 lên cao hơn 29% so với khuyến nghị trước đó và vượt quá số điểm đóng cửa cao nhất của chỉ số này trong năm 2015. Morgan Stanley chỉ ra những yếu tố như "ngày càng nhiều tài khoản mới được mở cho nhà đầu tư nhỏ lẻ" để minh chứng cho quan điểm.   

Ngoài ra, Morgan Stanley cũng nhắc đến việc Bắc Kinh đang thúc đẩy cải cách, bao gồm kế hoạch để đơn giản hóa qui định về phát hành công khai lần đầu (IPO) và mở rộng biên độ biến động giá hàng ngày cho một số cổ phiếu.

Anh Leo Li, một nhà viết kịch bản tự do 28 tuổi sống ở thành phố Côn Minh cho biết anh đang đầu tư tất tay cho cổ phiếu nhưng vẫn chưa vay nợ. Năm ngoái, gia đình anh Li đã bán bớt bất động sản để lấy tiền chơi cổ phiếu. Nhưng anh nói thêm trong tương lai sẽ có lúc anh sẵn sàng vay mượn để tối đa hóa lợi nhuận.

Năm 2014, những lời cổ vũ của truyền thông nhà nước Trung Quốc đã hồi sinh sự hứng khởi của nhà đầu tư tới thị trường cổ phiếu kém sôi động. Kết quả là bong bóng đầu cơ được thổi phồng bằng nợ nổ tung, xóa sổ 5.000 tỉ USD khỏi vốn hóa thị trường. Sau đó các nhà quản lí đã phải ra tay để dẹp nạn đầu cơ và giao dịch nội gián.

Một số ý kiến cho rằng bong bóng năm 2015 sẽ không lặp lại.

"Các nhà quản lí sẽ kiểm soát trật tự để duy trì đà đi lên và đồng thời ngăn cản thị trường tăng trưởng quá nóng", ông Robert Lin, một doanh nhân 45 tuổi sở hữu một công ty chứng khoán nhận xét.

Ông Lin đã bỏ ra 200.000 nhân dân tệ (28.500 USD) để mua cổ phiếu hồi đầu năm và vừa đầu tư thêm 50.000 nhân dân tệ (7.130 USD) cho thị trường vào tuần trước, sử dụng một phần của khoản vay tín dụng ba năm.

Ông Lin khẳng định: "Tôi tin chắc mình sẽ thoát ra ngay trước khi thị trường lao dốc. Ai cũng có thể thoát ra miễn là họ không quá tham lam".

Giang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.