|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư cá nhân Hong Kong chi đến 163 tỷ USD vào thị trường IPO

09:42 | 21/11/2017
Chia sẻ
Các thương vụ IPO đình đám nhất năm nay được sự hỗ trợ từ những đại gia khét tiếng Hong Kong như Li Ka-shing, hay gã khổng lồ internet của Trung Quốc Tencent Holdings. Năm 2018 được dự báo thị trường IPO tại Hong Kong sẽ rất phát triển.

Những nhà đầu tư tổ chức chưa bao giờ điên loạn thế này đối với thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hong Kong kể từ 2009.

cac nha dau tu ca nhan hong kong chi den 163 ty usd vao thi truong ipo
China Literature tổ chức niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong

Nhà đầu tư cá nhân ở Hong Kong đã mua 163 tỷ USD giá trị cổ phiếu trong những thương vụ IPO từ đầu năm nay, theo số liệu thống kê từ Bloomberg. Con số này tương đương với hơn 3/4 cơ sở tiền tệ ở quốc gia này. Cổ phiếu phổ biến nhất là China Liturature, công ty địa phương đã mua lại Kindle Store của Amazon và tăng 71% kể từ khi bắt đầu giao dịch tháng này.

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ Hong Kong đang hào hứng với cơ hội mua vào những ngành có tăng trưởng cao như công nghệ, sau nhiều năm các doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng thương mại Trung Quốc chào bán ảm đạm.

Các thương vụ IPO đình đám nhất năm nay được sự hỗ trợ từ những đại gia khét tiếng Hong Kong như Li Ka-shing, hay gã khổng lồ internet của Trung Quốc Tencent Holdings.

cac nha dau tu ca nhan hong kong chi den 163 ty usd vao thi truong ipo
Biểu đồ lượng cổ phiếu IPO chào bán cho các nhà bán lẻ trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Nguồn: Bloomberg)

“Hiệu ứng người nổi tiếng đang thúc đẩy thị trường”, Steven Leung, giám đốc điều hành ở UOB Kay Hian (Hong Kong), cho biết: “Những nhà đầu tư cá nhân mua khi tâm lý đang tốt nhưng có thể không hiểu biết rõ về những phân tích cơ bản”.

Trong số thương vụ IPO ở Hong Kong năm nay giá trị 500 triệu USD, có đến 4 thương vụ nhà đầu tư cá nhân mua gấp 100 lần lượng chào bán. Lần cuối cùng Hong Kong có nhiều vụ IPO như vậy là năm 2009, khi đó 5 giao dịch lớn thu hút mức độ quan tâm lớn của nhà đầu tư cá nhân từ nhà sản xuất xi măng BBMG đến nhà phân phối thuốc Sinopharm Group, theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg.

Mỗi thương vụ IPO trên sàn giao dịch chính ở Hong Kong phải dành một lượng cổ phiếu riêng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cho phép họ tiếp cận với những thương vụ mà họ không thể mua được trong hầu hết thị trường lớn khác như Mỹ. Ứng viên niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong thường dành 10% số cổ phiếu trong IPO cho những nhà đầu tư này, họ có thể nhận khoản vay ký quỹ để trang trải phần lớn chi phí đặt mua. Tỷ lệ này có thể tăng lên đến 50% khi có sự quan tâm lớn.

Tất cả sự hỗ trợ đó lan truyền sang các hoạt động sau thị trường. China Liturature ngày đầu tiên tăng 86%, tốt nhất trong các thương vụ niêm yết cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu trong năm nay. Nó vượt qua con số tăng 44% của Snap, nhà phát triển Snapchat, trong tháng 3. Các cổ phiếu của FIT Hon Teng, một đơn vị của nhà cung cấp lớn nhất cho Apple, tăng lên gấp đôi so với khi bắt đầu giao dịch ở Hong Kong trong tháng 7.

“Bạn sẽ bắt đầu thấy những công ty đại diện cho giai đoạn tăng trưởng mới ở Trung Quốc”, Brian Gu, chủ tịch Ngân hàng đầu tư châu Á Thái Bình Dương ở JPMorgan Chase & Co., trả lời phỏng vấn của Bloomberg vào 17/11. “Có sự nhiệt tình nhất định trên thị trường, góp phần vào hiệu quả sau IPO của rất nhiều cổ phiếu”.

Kết quả IPO của Hong Kong kém hơn nhiều so với những khu vực khác trên thế giới, thậm chí cả những bom tấn công nghệ năm nay. Những công ty mới niêm yết ở Hong Kong trong 5 năm qua tăng trung bình 7,6% so với mức giá chào bán tính đến nay, so với trung bình 43% trên toàn cầu, theo số liệu từ Bloomberg.

cac nha dau tu ca nhan hong kong chi den 163 ty usd vao thi truong ipo
IPO của Hong Kong tăng mạnh trong năm nay, gần chạm mức cao 10 năm

Tâm lý đầu tư được cải thiện có thể làm tăng triển vọng niêm yết bao gồm nền tảng âm nhạc trực tuyến của Tencent, đang chuẩn bị huy động ít nhất 1 tỷ USD từ thị trường cổ phiếu Hong Kong. 2018 sẽ là “năm rất mạnh mẽ” cho IPO ở thành phố này, theo ông Gu của JPMorgan.

Sẽ có nhiều công ty công nghệ tài chính, tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe tham gia thị trường vào năm sau, theo Mille Cheng, đồng giám đốc của các thị trường vốn cổ phần ở Châu Á Thái Bình Dương tại Morgan Stanley.

Nhà cho vay Dianrong.com vào tháng 4 đánh dấu Hong Kong là một nơi có thể niêm yết. Họ sẽ tham gia vào xưởng phim STX Entertainment, với mục đích huy động khoảng 500 triệu USD ở thành phố này ngay trong quý I/2018.

"Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng, trong đó phải kể đến mảng công nghệ và sức khỏe", theo ông Cheng của Morgan Stanley.

Thành Nguyên