|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nguồn cung căn hộ TP HCM quý I tăng 11%, CĐT tập trung giới thiệu chỉ tiêu an toàn sau vụ cháy Carina

11:18 | 05/04/2018
Chia sẻ
Quý I/2018, thị trường căn hộ TP HCM đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý. Sau vụ cháy chung cư Carina, CĐT hiện nay không chỉ tập trung giới thiệu tiện ích mới mà còn cam kết đảm bảo về các chỉ tiêu an toàn cho cư dân.
nguon cung can ho tp hcm quy i tang 11 cdt tap trung gioi thieu chi tieu an toan sau vu chay carina Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Giá chung cư có thể giảm sau loạt vụ cháy nổ
nguon cung can ho tp hcm quy i tang 11 cdt tap trung gioi thieu chi tieu an toan sau vu chay carina Loạt bất cập trong phát triển chung cư sau vụ cháy Carina
nguon cung can ho tp hcm quy i tang 11 cdt tap trung gioi thieu chi tieu an toan sau vu chay carina ‘Sau vụ cháy Carina, sức cầu chung cư có thể giảm cục bộ trong thời gian ngắn’

Báo cáo Tiêu điểm quý I/2018 thị trường Bất động sản TP HCM mà CBRE vừa công bố cho biết, mặc dù có kỳ nghỉ Tết dài nhưng thị trường căn hộ vẫn rất sôi động với số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về các vấn đề an toàn mới nổi lên gần đây.

Trong quý này, thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư (CĐT) bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017.

Đặc biệt trong quý này, CĐT không những tập trung vào giới thiệu tiện ích mới mà còn đảm bảo về các chỉ tiêu an toàn cho cư dân. Điều này phần nào được thúc đẩy từ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8 (CĐT là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hùng Thanh, công ty con của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy – mã: NBB) vào cuối tháng 3 vừa rồi.

nguon cung can ho tp hcm quy i tang 11 cdt tap trung gioi thieu chi tieu an toan sau vu chay carina

Tiêu chí phân loại căn hộ của CBRE:

• Hạng sang: dự án với giá sơ cấp trung bình trên US$3.500/m2

• Cao cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ US$1.500 đến US$3.500/m2

• Trung cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ US$800 đến US$1.500/m2

• Bình dân: dự án với giá sơ cấp trung bình dưới US$800/m2

Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý (so với 32% trong quý I/2015) cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững. Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam tập trung tại quận 2, quận 7 và quận 8.

Báo cáo ghi nhận tình hình tiêu thụ khả quan tại các phân khúc trong quý I, có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ cao 90 - 100% được ghi nhận tại một số dự án của CĐT uy tín và mức giá hợp lý. Phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.515 USD/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm đáng kể này so với năm ngoái là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng trong quý I/2018. Trong khi đó, giá tăng từ 5 - 10% được ghi nhận tại một số quận như quận 2, quận 10 và huyện Nhà Bè.

nguon cung can ho tp hcm quy i tang 11 cdt tap trung gioi thieu chi tieu an toan sau vu chay carina

CBRE dự đoán trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu. Khu vực phía Đông và phía Nam TP HCM sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7 và quận 9.

Về lượng tiêu thụ, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ so với số dự báo của chính CBRE vào đầu năm (trước khi xảy ra sự cố cháy chung cư Carina).

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng đưa ra dự báo rằng trong thời gian ngắn sắp tới, thị trường căn hộ TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung sẽ bị ảnh hưởng nhất định sau vụ cháy chung cư Carina, tâm lý khách hàng sẽ tạm chững lại để xem xét, đánh giá lại năng lực và uy tín của các CĐT, số căn hộ bán được cũng có khả năng giảm cục bộ...

Tuy nhiên, phát triển chung cư tại đô thị là xu thế tất yếu ở Việt Nam bởi tỷ lệ đô thị hóa của nước ta mới chỉ đạt 35%, trong khi tỷ lệ tương tự của các nước trên thế giới đã đạt từ 70 - 90% (Singapore thậm chí có tỷ lệ đô thị hóa hơn 90%). Lựa chọn ở nhà chung cư phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân đô thị, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA).

N.Lê