|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người tiêu dùng đang bất an bởi dịch COVID-19, nên doanh nghiệp cần thay đổi cách quảng cáo

08:33 | 08/04/2020
Chia sẻ
Vì mọi người đang lo lắng và thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp nên tung thông điệp trấn an và đề xuất giảm giá, giãn tiến độ thanh toán và những ưu đãi khác để gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Đại dịch COVID-19 hiện tại đã tạo ra những thách thức to lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả những người trong ngành quảng cáo. Trong bối cảnh tổn thất nhân mạng khổng lồ và sự đau khổ đang diễn ra, các doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành, cũng như cách họ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ.

Với mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại và sự hoảng loạn trên toàn thế giới, các nhà quảng cáo dễ dàng mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, và sai lầm có thể ảnh hưởng tới họ rất lâu sau khi cuộc khủng hoảng coronavirus đã qua. 

Entrepreneur nêu 5 điều mà tất cả các nhà quảng cáo nên xem xét khi xoay sở trong hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch COVID-19.

Mọi người đang lo lắng

Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ khi đại dịch bùng nổ toàn cầu luôn là một việc tế nhị. Điều trước tiên và quan trọng nhất là doanh nghiệp cần hiểu đối tượng khách hàng mà họ hướng tới và họ tập trung vào điều gì, bởi vì nhu cầu của họ đã thay đổi do dịch bệnh. 

Hiện tại, mọi người rất quan tâm đến sức khỏe của họ và sức khỏe của gia đình họ, và mọi thứ khác sẽ không còn quan trọng.

Vì thế, nhà quảng cáo nên bỏ các thông điệp mời chào mua hàng, và thay thế chúng bằng thông điệp trấn an. Doanh nghiệp hãy nêu những biện pháp phòng ngừa mà doanh nghiệp đang thực hiện để giảm những lo ngại của người tiêu dùng. 

Người bán còn nhiều cơ hội để thuyết phục người dân mua hàng sau khi dịch qua. Còn ở thời điểm hiện tại, một giọng điệu cảm thông với người tiêu dùng là giải pháp phù hợp nhất.

Người tiêu dùng đang bất an bởi dịch COVID-19, nên doanh nghiệp cần thay đổi cách quảng cáo - Ảnh 1.

Thể hiện trách nhiệm xã hội là một trong những việc mà doanh nghiệp nên ưu tiên trong khủng hoảng. Ảnh: China Daily

Người tiêu dùng sẽ chi tiêu tiết kiệm

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã gây ra xung chấn sâu rộng trong toàn bộ nền kinh tế, khiến thị trường chứng khoán quay cuồng. Do đó, khi mọi người lo lắng về sức khỏe cá nhân của họ và của những người thân yêu của họ, họ cũng cảm thấy bất an về tình hình tài chính - từ hóa đơn thẻ tín dụng chưa trả đến khoản nợ thuế.

Khi quảng cáo, doanh nghiệp có thể ứng phó với mối lo ấy bằng cách đưa ra đề xuất giảm giá đặc biệt, ưu đãi tài chính và các ưu đãi khác để giúp mọi người cảm thấy thoải mái. 

Từ việc các hãng xe hơi cho phép người mua giãn tiến độ thanh toán, đến việc chủ nhà tạo giảm tiền thuê nhà đều tạo ấn tượng tích cực mạnh mẽ trong những thời điểm khó khăn. Yếu tố nhân văn và minh bạch những điểm mấu chốt để nội dung quảng cáo hằn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Thể hiện trách nhiệm xã hội

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã dạy chúng ta một bài học: Mọi doanh nghiệp đều đối mặt thách thức chung - từ nhà hàng ở góc phố cho đến các hãng hàng không lớn, mọi doanh nghiệp đều điều hướng cuộc khủng hoảng này theo cách riêng của họ.

Đồng thời, công chúng cũng kì vọng các doanh nghiệp thể hiện vai trò của họ. Vì vậy, doanh nghiệp hãy sử dụng cơ hội này để nói về những việc họ sẽ làm để giúp đỡ nhân viên và người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã thông báo rằng họ đang tiếp tục trả lương cho nhân viên của họ và trợ cấp cho người ốm, và những thông điệp tiếp thị này có thể tạo ra hiệu ứng rất mạnh mẽ.

Người dân sẽ ưu tiên những sản phẩm thiết yếu và cơ bản

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 tăng nhiệt và mọi người thực hành cách li xã hội, người tiêu dùng sẽ chỉ tập trung vào những nhu cầu cơ bản - những vật phẩm họ cần để duy trì bản thân và gia đình trong thời gian hạn chế đi lại và lo lắng về nguy cơ lây bệnh.

Doanh nghiệp có thể thích nghi với thực tế mới này bằng cách tập trung nỗ lực tiếp thị vào các sản phẩm có nhu cầu cao nhất, ưu tiên các kênh mua sắm trực tuyến để phục vụ khách hàng. Nếu thực hiện tốt chiến lược ấy, thậm chí doanh nghiệp có thể thấy dòng tiền của cải thiện trong giai đoạn đầy thách thức này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.