|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người phụ nữ kiếm 70 triệu đồng mỗi tháng nhờ mô hình trồng rau má sạch

12:03 | 30/09/2018
Chia sẻ
Với mô hình trồng và cung cấp rau má cho thị trường Đà Nẵng, cô Lê Thị Diệp, ở xã Điện Minh, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, thu về 70-80 triệu đồng mỗi tháng.
nguoi phu nu kiem 70 trieu dong moi thang nho mo hinh trong rau ma sach Cô gái ước mơ mang bột rau má ra thế giới

Cô Lê Thị Diệp từng thu mua rau từ các vườn để bán cho các cửa hàng ở chợ đầu mối Đà Nẵng. Không muốn trở thành người trung gian trong hoạt động kinh doanh của người khác mà muốn tự tay làm ra sản phẩm để tiêu thụ, cô quyết định bỏ công việc hiện tại để khởi nghiệp với mô hình trồng rau má.

“Trong thời gian buôn bán ở chợ đầu mối Đà Nẵng, tình cờ tôi nhận thấy nguồn giá trị kinh tế cao mà rau má đem lại", người phụ nữ sinh năm 1966 kể.

Sau khi tìm hiểu, cô biết đây là loại cây rất dễ trồng và nhanh phát triển, chỉ sau 60 ngày là có thể thu hoạch đợt đầu. Sau khi thu hoạch chủ vườn không cần gieo lại giống, chỉ cần bón phân hai lần vào ngày thứ 10 và 20 thì đến ngày thứ 30-35 người trồng đã có thể thu hoạch đợt kế tiếp. Sẵn có mối quan hệ kinh doanh nên có thể giải quyết đầu ra cho sản phẩm, cô quyết định khởi nghiệp với mô hình trồng rau má sạch” cô Diệp chia sẻ.

nguoi phu nu kiem 70 trieu dong moi thang nho mo hinh trong rau ma sach
Cô Lê Thị Diệp làm việc trên vườn rau má ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Tấn Phước

Sau khi về quê năm 2013, với số vốn ban đầu là 100 triệu, cô Diệp gây dựng một vườn rau má với diện tích trên 1.000 m2. Ngoài ra để không chỉ dựa vào rau má, cô còn trồng thêm các loại rau khác để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống.

Thời gian đầu, cô Lê Thị Diệp cảm thấy hoang mang trước cỏ dại. Rau má chưa lên, cỏ đã mọc kín vườn. Ngược lại, cải trong vườn gần đó đã đủ lớn để thu hoạch dù chủ vườn gieo giống cùng thời điểm với cô.

“Thấy vườn rau cải người ta đã thu hoạch nhưng vườn rau má của mình vẫn chưa thấy lên mầm mà lại tốn nhiều công nhổ cỏ, nên chồng tôi cảm thấy nản và muốn bỏ cuộc. Nhưng tôi kiên quyết không đồng ý. Vì lẽ đó mà hai vợ, chông tôi giận nhau gần một tuần” bà chủ vườn rau tâm sự

Quyết không bỏ cuộc, cô Diệp vẫn kiên trì tưới rau và nhổ cỏ đều đặn. Cô còn tìm hiểu thêm các phương pháp trồng rau má để nâng cao năng xuất. Nhờ vậy sau lần nhổ thứ tư công sức chăm sóc vườn rau của cô đã được đền đáp. Vườn rau bắt đầu sinh trưởng và phát triển mạnh. Không lâu sau cô có thể thu hoạch đợt đầu tiền. Trước đợt thu hoạch thứ ba, cô Diệp đã hòa vốn.

nguoi phu nu kiem 70 trieu dong moi thang nho mo hinh trong rau ma sach
Vườn rau má của cô Lê Thị Diệp hiện nay có diện tích tới 4.000 m2. Ảnh: Tấn Phước

“Tôi không đặt nặng vấn đề về lợi nhuận, mà ưu tiên bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và công nhân. Vì vậy đối với mô hình này, tôi tuyệt đối không sử dụng các hoá chất kích thích sự tăng trưởng hay thuốc diệt trừ sâu bọ, chỉ dùng một loại dung dịch tự nhiên được làm từ rượu và ớt say cho vườn rau mỗi khi có sâu bệnh” bà chủ người Quảng Nam chia sẻ.

Sau 6 năm, cô Diệp đã mở rộng mô hình vươn rau lên 4.000 m2. Mỗi năm cô thu về khoản lợi nhuận trên một tỷ đồng. Đầu ra cho sản phẩm cũng đa dạng. Cô không chỉ bỏ mối cho các bạn hàng ở chợ đầu mối mà còn cung cấp nguồn rau má sạch cho một số công ty thực phẩm ở Đà Nẵng.

“Đa số người dân không thể phân biệt được nguồn rau sạch và nguồn rau có chứa hoá chất độc hại. Họ chỉ tìm chỗ bán rau rẻ mà không biết rau rẻ chưa chắc đã an toàn” cô Diệp nêu lên thực trạng hiện nay.

Xem thêm

Tấn Phước

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.