'Người làm chủ mọi tình huống phải sẵn sàng hạ mình xuống thấp nhất để xin lỗi người khác'
Với tư cách nhà đầu tư khách mời trong Shark Tank Việt Nam, Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng & Giao thông Intracom gây ấn tượng bằng nhiều phát ngôn sâu sắc về kinh doanh. Ông tạo ra nhiều tình tiết thú vị cho “bể cá mập” khi liên tục cam kết đầu tư vào phút chót.
Vị doanh nhân có bề dày 30 năm kinh nghiệm chọn con đường kinh doanh gắn liền triết lý xây dựng hạnh phúc bằng sứ mệnh phục vụ người khác. Nhờ tư duy khác biệt, ông chèo lái con thuyền Intracom thành công trên nhiều lĩnh vực thủy điện, bất động sản, y tế. Chia sẻ trong Café Khởi nghiệp gần đây, ông chủ Intracom thổ lộ quan điểm kinh doanh độc đáo của mình.
Ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng & Giao thông Intracom. |
Không “tức nước vỡ bờ”
Thanh Việt sinh ra tại Hương Sơn, Hà Tĩnh – mảnh đất nghèo khó, thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt liên miên. Từ nhỏ, ông tự rèn luyện tính thường trực, tỉnh táo để tránh thiên tai và sự gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ đồng bào cả khi bản thân đang khó khăn.
“Cho bạn một cái áo khi ta có 2 áo là điều bình thường. Ta cởi hết áo cho bạn mới đáng quý. Chúng ta làm từ thiện vì nhiều tiền thì đơn giản. Nhưng bản thân khó khăn mà vẫn giúp đỡ người khác mới là chia sẻ thực sự”, ông bày tỏ.
Thay vì nộp hồ sơ thi vào Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện An ninh, chàng trai miền Trung nghe lời bố lựa chọn Đại học Thủy lợi. Trải qua quá trình học tập, công tác cho nhiều công ty thủy lợi lớn, ông hiểu rằng, chính trị gia hay kinh tế gia đều không nên gây ra tình trạng “tức nước vỡ bờ”. Muốn thành công, họ nên thuận theo dòng chảy, lòng người, thị trường để cả cộng đồng đồng thuận.
Hành động ngược với số đông
Khi mọi người nói thương trường là chiến trường, ông chủ Intracom lại cho rằng thị trường là nơi có nhiều đất diễn. Thậm chí, chúng ta có thể nhặt việc người khác bỏ để làm lại thật tốt. “Tại sao con người phải giành giật nhau. Trên đường, giờ cao điểm thì mọi người ồ ạt vào phố, hết giờ lại đổ từ trung tâm ra ngoài. Tôi chọn đi ngược chiều dòng người để di chuyển dễ hơn”, ông nói.
Ứng dụng tư duy ngược chiều vào kinh doanh bất động sản, Thanh Việt không đầu tư ở trung tâm thành phố vì nơi đây nên phát triển văn hóa, lịch sử. Ông muốn kéo dân cư ra khu vực ngoại thành nhằm tạo luồng giao thông thoáng đãng.
Đến nay, Intracom đã xây dựng gần chục nghìn căn hộ. Tuy nhiên, thay vì quan tâm quy mô công ty, ông Việt đặt tiêu chí hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Bởi thị trường bất động sản ngày càng bùng nổ trong khi chất lượng nhân sự hạn chế, không tránh khỏi mắc lỗi phục vụ, nên ông luôn cam kết đi đến cùng với sản phẩm.
“Người làm chủ mọi tình huống phải sẵn sàng hạ mình xuống thấp nhất để quỳ, cúi đầu xin lỗi người khác. Khách hàng sẽ tha thứ cho người nhận ra, khắc phục lỗi sai, nhưng không thông cảm cho người cố bào chữa khuyết điểm”, ông nhấn mạnh.
Video: Nguyễn Thanh Việt trong Café Khởi nghiệp vào sáng 14/9.
Không bỏ trứng vào một giỏ
Bên cạnh bất động sản, Intracom còn gặt hái nhiều thành quả về thủy điện, y tế. Nhà sáng lập cho biết, công ty chỉ đầu tư xây dựng công trình thủy điện vừa và nhỏ ở vùng sâu, xa để giúp địa phương phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, trạm xã, phúc lợi xã hội. Về dự án y tế, Bệnh viện Phương Đông giống như khách sạn kèm theo dịch vụ y tế. Tại đây, cán bộ nhân viên mang tới chất lượng phục vụ, chăm sóc hoàn hảo giúp bệnh nhân chữa cả thân bệnh và tâm bệnh.
Ông Việt cho hay, nhiều người cảm thấy lĩnh vực Intracom đầu tư quá dàn trải, không liên quan đến nhau. Ngược lại, sợi dây liên kết luôn tồn tại trong ngành nghề công ty chọn. “Không bỏ trứng vào một giỏ” giúp giảm thiểu rủi ro vì ngành này sẽ hỗ trợ ngành kia lúc khó khăn.
“Cá mập công trình” Thanh Việt khẳng định sứ mệnh Intracom là đóng góp cho xã hội. Ông lý giải, công ty đang tạo việc làm ổn định cho 1.000 nhân viên, hỗ trợ nhiều địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, doanh nghiệp phát triển rồi thu hồi vốn chủ, trả vốn vay tín dụng ngân hàng đúng thời hạn là đóng góp xã hội. Thậm chí, doanh nghiệp thất bại vẫn cống hiến cho cộng đồng, bởi phá sản không mất đi mà thay đổi chủ sở hữu để cơ cấu, vận hành lại.
“Doanh nghiệp thành công sẽ có thế hệ thứ hai, thứ ba. Doanh nhân có nhiều tiền, địa vị quyền thế thì cũng đến ngày phải ra đi. Vì vậy, việc đầu tiên mà một người làm chính trị hay kinh tế giỏi cần làm là tìm người kế nghiệp thay mình. Nếu không chọn đúng thế hệ tiếp theo, tất cả thành quả họ gây dựng đều biến mất”, doanh nhân bình luận.
Xem thêm |