Người dân Hàn Quốc trở lại siêu thị để mua hàng khi thương mại điện tử quá tải do virus corona
KoreaTimes đưa tin người dân Hàn Quốc đã bắt đầu trở lại mua sắm tại các cửa hàng truyến thống sau khi cung các mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử không đủ để đáp ứng nhu cầu.
Trước đó, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 đã khiến doanh số bán hàng online tại Hàn Quốc tăng lên. Tuy nhiên, nhều sàn thương mại điện tử lại bị động trước sự thay đổi đột ngột về nhu cầu người tiêu dùng.
Nhiều sàn thương mại điện tử đã không cung cấp hàng đúng thời hạn và dẫn tới nhiều đơn hàng bị tồn đọng. Như một lẽ tất yếu, người tiêu dùng buộc phải quay trở lại siêu thị, cửa hàng truyền thống để mua sắm nhu yếu phẩm.
Doanh số của Lotte Mart trong giai đoạn 19/2 - 24/2 đã tăng 4% so với cùng kì năm trước đó. Những mặt hàng bán chạy nhất vẫn là gạo nấu sẵn, mì đóng gói và nước uống, lần lượt tăng 100%, 80% và 30% về doanh số, theo một nhà quản lí của Lotte Mart.
"Thời gian đầu, mọi người ưu tiên lựa chọn mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, khách hàng tỏ ra mệt mỏi khi có những đơn hàng phải đến tháng 4/2020 mới tới tay họ", Lotte Mart cho biết.
Lotte cũng nhận định rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời. Khi tình hình lắng xuống, có thể mọi người sẽ tiếp tục lựa chọn mua sắm trực tuyến.
Ngoài Lotte, một nhà bán lẻ khác là E-Mart cũng chứng kiến doanh số tăng vọt ở các mặt hàng thực phẩm. Trong giai đoạn 20/2 - 26/2, gạo, mì đóng gói, nước uống và thực phẩm đóng hộp của E-Mart lần lượt tăng 55,4%, 55,5%, 37,5% và 75,6% về doanh số.
"Khách hàng chủ yếu đến mua các loại thực phẩm có thể nấu nướng tại nhà. Không rõ tình hình này có thể duy trì trong thời gian tới hay không, nhưng chúng tôi tin rằng doanh số tăng phần lớn là vì khan hiếm mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử", một nhà quản lí của E-Mart cho hay.
Cả E-Mart lẫn Lotte Mart đều tuyên bố họ không gặp khó khăn về nguồn cung và khả năng giao hàng như các sàn thương mại điện tử.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, nhiều đơn vị cũng đã bổ sung lực lượng giao hàng để đảm bảo nhu cầu gia tăng. Cửa hàng trực tuyến SSG.com của E-Mart đã tăng số lượng phương tiện giao hàng lên 20% trong khi dịch vụ giao hàng tại Seoul và Gyeonggi đã mở rộng thêm 50% để phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, nhiều nhà bán lẻ lớn cũng đề xuất với chính phủ dời ngày cấm hoạt động với siêu thị từ chủ nhật sang những ngày khác trong tuần. Trước đó, Hàn Quốc cấm các siêu thị hoạt động vào ngày chủ nhật thứ hai và thứ tư trong mỗi tháng.
Việc cấm các siêu thị hoạt động trong hai ngày đó nhằm bảo hộ chợ truyền thống. Các nền tảng bán lẻ trực tuyến của các công ty lớn cũng không hoạt động trong 2 ngày cấm.