|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Ngừng thanh toán dự án BT, Hải Phòng bị phạt tương ứng lãi suất 7,8%/năm

14:45 | 28/12/2018
Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thực hiện theo yêu cầu tạm dừng thanh toán cho các dự án BT của Bộ Tài chính nên UBND TP bị phạt do không thể thanh toán cho nhà đầu tư, mức phạt tương ứng lãi suất 7,8%/năm.
ngung thanh toan du an bt hai phong bi phat tuong ung lai suat 78nam Chặn trục lợi từ các dự án BT
ngung thanh toan du an bt hai phong bi phat tuong ung lai suat 78nam Đổi đất lấy hạ tầng: 'Bánh ngon' nhưng có dễ 'xơi'?

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng nay (ngày 28/12), Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nêu ý kiến về một số vướng mắc liên quan đến việc thanh toán tài sản công cho các dự án theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

ngung thanh toan du an bt hai phong bi phat tuong ung lai suat 78nam
Do tạm dừng thanh toán cho các dự án BT theo yêu cầu của Bộ Tài chính nên UBND TP Hải Phòng bị phạt với mức phạt tương ứng lãi suất 7,8%/năm. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cụ thể, ông Tùng cho biết, Hải Phòng đã ký hợp đồng triển khai một số dự án trên địa bàn theo hình thức BT với các nhà đầu tư. Nhiều dự án trong số này đã có khối lượng hoàn thành khá lớn, thành phố cũng đã chuẩn bị quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, mới đây thực hiện theo yêu cầu tạm dừng thanh toán cho các dự án BT của Bộ Tài chính nên UBND TP Hải Phòng bị phạt do không thể thanh toán, mức phạt tương ứng lãi suất 7,8%/năm. Cũng vì không được thanh toán, việc thi công xây dựng của chủ đầu tư dự án cũng rất chậm, việc này ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố.

Vì vậy, Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm quan tâm chỉ đạo cho địa phương và các địa phương khác, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề xuất.

ngung thanh toan du an bt hai phong bi phat tuong ung lai suat 78nam Các dự án BT cải tạo chung cư cũ tại Hải Phòng: 100% chỉ định thầu
ngung thanh toan du an bt hai phong bi phat tuong ung lai suat 78nam Hải Phòng cải tạo 2,2km đường từ 314 tỉ đội vốn thành 1.310 tỉ

Còn lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết, năm 2018 thành phố tăng trưởng khá, đã đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, phát triển không chỉ dựa vào vốn và đầu tư… Tuy nhiên, thành phố còn nhiều khó khăn trong huy động, sử dụng nguồn lực cho đầu tư, quản lý sử dụng đất đai chưa hiệu quả… Năm 2019, tỉnh sẽ tập trung cải cách hành chính, đầu tư phát triển, tạo thuận lợi thúc đẩy các dự án…

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh kiến nghị: (1) Chính phủ sớm ban hành nghị định hướng dẫn để thành phố triển khai công tác quy hoạch; (2) Chính phủ quan tâm hỗ trợ để Cần Thơ sớm triển khai dự án bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ sử dụng vốn vay ODA, đây là dự án đã kéo dài và gây nhiều bức xúc trong dư luận; (3) Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc, triển khai hoàn thành cao tốc Trung Lương và tổ chức nạo vét luồng lạch để khai thác hiệu quả cảng số 6.

Xem thêm

N. Lê