|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngoại trưởng Nga: Mỹ lạm dụng đồng USD khiến đồng tiền này suy yếu và bị nhiều nước quay lưng

09:39 | 15/08/2018
Chia sẻ
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu của USD có thể bị đe dọa khi ngày càng có nhiều nước chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại.
ngoai truong nga my lam dung dong usd khien dong tien nay suy yeu va bi nhieu nuoc quay lung Tổng thống Putin: Mỹ sai lầm khi biến đồng USD thành vũ khí chính trị
ngoai truong nga my lam dung dong usd khien dong tien nay suy yeu va bi nhieu nuoc quay lung Bị Mỹ trừng phạt, Nga muốn loại USD khỏi giao dịch thương mại quốc tế

“Sự lạm dụng tràn lan vai trò của đồng USD như đồng tiền dự trữ toàn cầu sẽ khiến vai trò của đồng tiền này suy yếu”, ông Lavrov cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ với Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của nước chủ nhà.

ngoai truong nga my lam dung dong usd khien dong tien nay suy yeu va bi nhieu nuoc quay lung
Ảnh minh họa. Nguồn: Jose Luis Gonzalez/Reuters.

“Nó sẽ khiến ngày càng có nhiều quốc gia, dù không bị ảnh hưởng bởi đòn trừng phạt của Mỹ, quay lưng với đồng USD và tìm đến các đối tác tin cậy hơn liên quan đến việc sử dụng tiền tệ”, vị Ngoại trưởng Nga cho biết.

Ông Lavrov cũng cho rằng các đòn trừng phạt của Mỹ, trong đó có lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, làm xói mòn các quy tắc thương mại toàn cầu.

“Tôi từng nói điều này về các đòn trừng phạt: chúng bất hợp pháp, chúng làm xói mòn mọi quy tắc thương mại toàn cầu và những quy tắc đã được Liên Hiệp Quốc công nhận, mà theo đó các biện pháp cưỡng ép kinh tế một cách đơn phương là bất hợp pháp”, ông Lavrov nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, bằng cách áp đặt trừng phạt, nước Mỹ cũng trừng phạt các đồng minh của mình.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo, các đòn trừng phạt của Mỹ có thể được áp lên bất kỳ nước nào vào bất kỳ lúc nào. “Hôm nay, các đòn trừng phạt áp lên Thổ Nhĩ Kỳ, và ngày mai chúng có thể được sử dụng để chống lại bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Nếu Mỹ muốn tiếp tục được tôn trọng trên trường quốc tế, vậy thì nước này cần phải tôn trọng lợi ích của các nước khác”, ông Cavusoglu cho biết.

Xem thêm

Trường Giang