|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghệ thuật giữ nhân viên sau khi từ chối tăng lương

06:49 | 30/03/2019
Chia sẻ
Hẹn gặp lại nhân viên trong thời gian sớm nhất có thể và cùng họ vạch kế hoạch cho một năm tới là việc mà chủ doanh nghiệp nên thực hiện sau khi từ chối yêu cầu tăng lương của nhân viên có năng lực.

Nhà quản lý có nhiều lý do để từ chối khi một nhân viên yêu cầu tăng lương. Thứ nhất, việc đó vượt quá khả năng tài chính của công ty. Thứ hai, nhân viên ấy chưa xứng đáng với mức lương cao hơn. Với bất kỳ lý do nào, kết quả luôn giống nhau: Ai đó sẽ không vui.

Thông báo tin xấu chưa bao giờ là việc dễ dàng, đặc biệt là với những tin liên quan tới tiền. Yêu cầu "sếp" tăng lương là việc mà một số người không dám thực hiện. Vì thế, người muốn tăng lương có thể bối rối, nhưng cũng có thể nổi giận khi nhà quản lý từ chối.

Dù trong hoàn cảnh nào, người quản lý phải thực hiện việc đúng đắn cho công ty. Khi cảm giác tiêu cực vẫn tồn tại trong tâm trí người muốn tăng lương, những tuần tiếp theo là khoảng thời gian quan trọng đối với mối quan hệ giữa hai bên. Nếu không xử lý khéo, rất có thể nhà quản lý sẽ nhận đơn thôi việc của người muốn tăng lương.

Nguyễn Thanh Tú, giám đốc công ty dược SAGI, nhận định rằng nếu người muốn tăng lương có tiềm năng và chủ doanh nghiệp muốn giữ người đó, chủ doanh nghiệp nên áp dụng những biện pháp cấp bách để duy trì mối quan hệ tích cực.

Cùng nhân viên đòi tăng lương lập kế hoạch cho một năm tới

"Từ chối tăng lương không nên là điểm kết thúc cho một cuộc đối thoại, mà nên là sự khởi đầu cho một cuộc đối thoại mới. Chủ doanh nghiệp nên xác định chính xác những nguyện vọng của nhân viên và vai trò của họ trong năm tiếp theo. Sau đó, hai bên vạch ra những kỹ năng cốt lõi và những mục tiêu mà nhân viên phải đạt để đảm nhận vai trò ấy", anh Tú bình luận.

Nghệ thuật giữ nhân viên sau khi từ chối tăng lương - Ảnh 1.

Yêu cầu "sếp" tăng lương là việc mà một số người không dám thực hiện. Vì thế, người muốn tăng lương có thể bối rối, nhưng cũng có thể nổi giận khi nhà quản lý từ chối. Ảnh: depositphotos.com

Anh Tú nhấn mạnh rằng nội dung của cuộc trao đổi giữa nhà quản lý và nhân viên nên hướng về tương lai. Nhà quản lý có thể nói những câu như: "Tôi thực sự vui khi anh/chị/em nói ra mục tiêu về lương để tôi có thể nghĩ tới ý tưởng tốt hơn về vai trò của anh/chị/em trong công ty".

Ngăn chặn cảm xúc tiêu cực của người muốn tăng lương

Huỳnh Xuân Phú, phó giám đốc một công ty lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, kể rằng khi còn làm thuê, anh từng nhiều lần yêu cầu tăng lương. Cứ mỗi lần người quản lý từ chối yêu cầu tăng lương, anh cảm thấy rất bức xúc.

"Vì thế, khi điều hành công ty, tôi rất thấu hiểu cảm giác của nhân viên khi họ yêu cầu tăng lương. Sau khi đưa ra lý do để từ chối tăng lương, tôi luôn khen ngợi họ và cố gắng để cảm xúc của họ không trở nên tệ hơn. Nếu không động viên và khen ngợi đúng lúc, nhân viên sẽ cảm thấy bối rối hoặc bức xúc", anh Phú bình luận.

Phú nhấn mạnh rằng tăng lương là một phần trong hoạt động kinh doanh, chứ không phải quan hệ cá nhân. Theo anh, nếu doanh nhân đáp ứng mọi yêu cầu của nhân viên mà không đánh giá kỹ lưỡng, họ sẽ tạo ra hàng loạt vấn đề mới.

Chủ động gặp lại nhân viên sớm

Lưu Việt Hải, giám đốc một công ty giải pháp công nghệ quảng cáo ở Hà Nội, kể rằng mỗi khi từ chối yêu cầu tăng lương của một nhân viên, anh luôn chủ động hẹn gặp lại người đó trong vòng một tuần.

"Nếu chủ doanh nghiệp hay người quản lý muốn giữ nhân viên đòi tăng lương, họ nên tổ chức cuộc họp sớm nhất có thể, để tránh nguy cơ nhân viên ấy xin thôi việc", Hải lập luận.

Trong cuộc họp, Hải sẽ cùng nhân viên muốn tăng lương đánh giá sự tiến bộ và khả năng làm việc của người đó. Sau đó, hai bên cùng vạch ra mục tiêu và kỳ vọng mới. Khi nhân viên cảm thấy người quản lý thực sự quan tâm tới việc giúp họ đạt những mục tiêu cao hơn, họ sẽ bỏ ý định tìm việc ở nơi khác và tập trung làm việc chăm chỉ và sáng tạo hơn để đạt vị trí mới cùng mức lương cao hơn.

Nhạc Dương