|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành than Trung Quốc đang phải gánh khoản nợ khổng lồ

22:59 | 27/10/2017
Chia sẻ
Lợi nhuận ròng của 5 công ty than lớn nhất Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đạt 88 tỷ nhân dân tệ, chiếm gần 3/4 lợi nhuận của 90 doanh nghiệp sản xuất than hàng đầu. Trong khi đó, tổng khoản nợ của ngành than nước này lên tới 3,7 nghìn tỷ nhân dân tệ.
nganh than trung quoc dang phai ganh khoan no khong lo
Ngành than Trung Quốc đang gánh khoản nợ khổng lồ

Những công ty khai thác than Trung Quốc quy mô nhỏ đang tiếp tục "để mất tiền" và khó khăn trong việc trả nợ sau khi Bắc Kinh đưa ra sắc lệnh đóng cửa các nhà máy khai thác than kém hiệu quả. Điều này buộc họ phải để lỡ đợt tăng giá than kỷ lục vừa qua, một chuyên gia cấp cao trong ngành cho hay.

Jiang Zhimin, phó chủ tịch Hiệp hội Ngành Công nghiệp Than Trung Quốc cảnh báo khoảng cách giữa các công ty khai thác than nhà nước lớn và công ty khai thác than tư nhân quy mô nhỏ đang ngày càng nới rộng, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh đang mạnh tay siết chặt đối với các mỏ than kém hiệu quả.

"Nhiều nhà sản xuất than bị yêu cầu cắt giảm sản lượng vẫn chưa xử lý khoản nợ của họ một cách hợp lý vì vậy nợ ngày càng tăng", Ông Jiang cho biết.

Trong 8 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của 5 công ty khai thác than lớn nhất là Shenhua Group Corp, Shandong Energy Group, Shaanxi Coal and Chemical Industry Group, Inner Mongolia Yitai Group và China National Coal Group đạt 88 tỷ nhân dân tệ (tương đương 13 tỷ USD), chiếm gần 3/4 lợi nhuận của 90 doanh nghiệp sản xuất than hàng đầu.

Trong khi đó, tổng khoản nợ mà ngành than đang phải gánh là 3,7 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 8 tháng đầu năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ nợ/tổng tài sản của 90 doanh nghiệp than hàng đầu lên tới 71%.

Ông Jiang dự báo thị trường than sẽ được cân bằng trong quý 4.

nganh than trung quoc dang phai ganh khoan no khong lo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong 5 năm tới

Trong bản dự báo hàng năm, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết trung tâm của vận tải hàng không thế ...

Đức Quỳnh