|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược 'đốt tiền' trong nền kinh tế chia sẻ đã lỗi thời, nhiều doanh nghiệp liên tục báo lỗ khi chi phí tăng cao

08:10 | 10/08/2022
Chia sẻ
Các ông lớn ngành chia sẻ xe đạp Trung Quốc như Meituan, Didi,... từng đốt rất nhiều tiền để cố gắng giành thị phần, nhưng điều này lại khiến mảng kinh doanh này rất khó kiếm lời.

Các dịch vụ chia sẻ xe đạp (bike-sharing) của Trung Quốc đã sống sót sau nhiều năm tạo ra cuộc chiến gay gắt về giá cả cũng như trải qua chu kỳ bùng nổ để cố gắng thu lợi nhuận, theo South China Morning Post.

Sau khi thua lỗ hàng tỷ nhân dân tệ và sự sụp đổ của một loạt thương hiệu, bao gồm cả sự sụp đổ của Ofo vào năm 2019, ba công ty lớn nhất còn lại, gồm Meituan, Hello và Didi Chuxing, đã cắt giảm kế hoạch mở rộng để tập trung vào lợi nhuận.

Dịch vụ cho thuê xe đạp của Meituan, trước đây gọi là Mobike, sẽ tăng giá đối với thành viên 7 ngày từ 10 nhân dân tệ lên 15 nhân dân tệ (2,2 USD). Những người đăng ký 30 ngày và 90 ngày cũng sẽ phải trả thêm tiền, lần lượt từ 25 nhân dân tệ lên 35 nhân dân tệ và 60 nhân dân tệ lên 90 nhân dân tệ. Meituan cho biết việc tăng giá là do “chi phí sản phẩm, vận hành và bảo trì tăng”. Chính sách mới có hiệu lực từ 11h ngày 10/8.

Gói thành viên cho phép người dùng đi bất kỳ chiếc xe đạp Meituan nào trong thời gian này mà không phải trả thêm phí. Phí cho các chuyến đi một lần vẫn ở mức 1,5 nhân dân tệ mỗi 30 phút.

Mobike, dịch vụ cho thuê xe đạp của gã khổng lồ Meituan. (Ảnh: SCMP).

Hello, công ty phương tiện vận chuyển do gã khổng lồ fintech Ant Group hậu thuẫn, đã tăng giá mỗi chuyến xe từ 1,5 nhân dân tệ lên 2 nhân dân tệ trong 30 phút đầu tiên ở một số thành phố bao gồm Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam; Phật Sơn và Chu Hải, cả hai đều ở Quảng Đông tỉnh, theo trang thông tin truyền thông Trung Quốc Beijing Daily.

Động thái này theo sau việc tăng phí thành viên của Hello vào đầu năm nay. Chẳng hạn, kế hoạch một tháng hiện là 35 nhân dân tệ, cũng liên quan tới việc chi phí sản phẩm, hoạt động và bảo trì cao hơn, báo cáo của tờ Beijing Daily cho biết.

Tuy nhiên, có vẻ như những thói quen cũ đã chết dần vì cả hai nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp đều đang giảm giá cho các gói thành viên hàng tháng. Ví dụm những người đăng ký thẻ thành viên hàng tháng của Meituan đang được áp mức giá 14,8 nhân dân tệ, trong khi con số tương tự của Hello là 10,03 nhân dân tệ.

Theo Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc, ngành công nghiệp cho thuê xe đạp công cộng đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguyên liệu thô, bao gồm thép, nhựa và lốp xe.

Bên cạnh những thách thức về chuỗi cung ứng, ngành kinh doanh cho thuê xe đạp công cộng vẫn phải vật lộn để kiếm lời sau nhiều năm cạnh tranh gay gắt dựa vào chiết khấu để giành thị phần.

Meituan, Hello và Didi Chuxing chiếm tổng cộng 95% thị phần, theo công ty nghiên cứu Insight & Info Consulting, nhưng tất cả đều phải vật lộn để kiếm lợi nhuận.

Hello, công ty đã hủy bỏ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào năm ngoái, báo cáo khoản lỗ lần lượt là 4,5 tỷ nhân dân tệ và 3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 và 2019. Meituan và Didi thậm chí không công bố doanh thu và lợi nhuận của mảng kinh doanh này.

Didi đã không thông báo bất kỳ thay đổi nào đối với giá thuê xe đạp của mình. Công ty cung cấp mức giá tương tự như Meituan cho một chuyến đi trong thời gian 30 phút.

Một bài bình luận trên tờ Beijing Business Today cho biết: “Chiến lược tung ra các mức giá chiết khấu để chiếm thị phần và chèn ép các đối thủ thực sự đã lỗi thời trong ngành này. Dù sớm hay muộn, nhiệm vụ của mọi công ty cho thuê xe đạp công cộng là phải tìm cách tự duy trì”.

 

Quốc Anh