|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành bán lẻ Mỹ đơn thuần là cuộc chiến giữa Amazon và Walmart

12:59 | 28/11/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 60% trong năm nay, trong khi của Walmart đã tăng 40%. Vậy những thành phần còn lại của ngành bán lẻ Mỹ thì sao?
nganh ban le my don thuan la cuoc chien giua amazon va walmart

Ảnh minh họa.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 60% trong năm nay lên hơn 1.200 USD nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh, và điều này đã giúp giá trị tài sản ròng của CEO Jeff Bezos vượt qua mức 100 tỷ USD.

Cổ phiếu của Walmart đã tăng 40% lên gần mức cao kỷ lục 100 USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trực tuyến.

Vậy những thành phần còn lại của ngành bán lẻ thì sao? Đây thực sự không phải là một ngày thứ Hai điện tử (Cyber Monday) hay một năm vui vẻ cho những cửa hàng truyền thống như Nordstrom, Target, Macy, JCPenney và Sears.

Cổ phần của Nordstrom đã giảm gần 15% cho đến thời điểm này của năm 2017. Và chỉ với vậy cũng đã đủ để biến họ trở thành một trong những công ty hoạt động tốt hơn trong ngành bán lẻ đang kiệt quệ. Cổ phiếu của Target đã mất gần 1/4 giá trị, trong khi cổ phiếu của Macy's đã giảm hơn 40%, cổ phiếu của JCPenney và Sears đều giảm 60%.

Tại sao Wall Street lại tự tin rằng cuộc chiến bán lẻ chỉ đơn giản là giữa Amazon và Walmart? Nguyên nhân là vì cả hai đều đang dần trở thành những kẻ thống trị, đặc biệt là về kỹ thuật số, để lại phần còn lại của ngành bán lẻ tranh giành những mẩu vụn bánh mý mà họ có thể đạt được.

"Ngày lễ mua sắm cuối tuần đã mang lại tuyệt vời đối với các nhà bán lẻ trực tuyến", bà Sucharita Mulpuru-Kodali, một chuyên gia phân tích của Forrester, nhận định.

Bà Mulpuru-Kodali đang nghĩ rằng doanh thu thương mại điện tử cho cả tuần cuối cùng, gồm cả ngày Cyber ​​Monday, sẽ tăng 16% so với năm ngoái. Trước đó bà dự báo doanh thu chỉ tăng 12%.

Trong một email gửi cho CNN Money, bà có viết: "Amazon và Walmart có vẻ đang hưởng lợi khá nhiều."

Amazon đã rõ ràng trở thành người đi đầu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và đã tăng sự hiện diện của trong thế giới bán lẻ vật truyền thống bằng việc mua loại chuỗi siêu thị Whole Foods và mở cửa hàng Amazon Books ở nhiều thành phố lớn. Trong khi, Walmart đang trở thành một đối thủ đáng gờm về kỹ thuật số nhờ việc mua Jet.com và các nhà bán lẻ trực tuyến ModCloth, Bonobos và Moosejaw.

Chuck Grom, một chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu đầu tư Gordon Haskett cho hay, theo một cuộc khảo sát của 1.000 cá nhân do công ty của ông tiến hành trong dịp lễ Tạ ơn cuối tuần, Walmart và Amazon là những nhà chiến thắng lớn nhất.

Gordon Haskett đã hỏi người tiêu dùng sẽ mua sắm tại hãng bán lẻ nào vào cuối tuần qua, cả tại cửa hàng truyền thống và trực tuyến. Kết quả khảo sát cho thấy, Walmart xếp hạng cao hơn Macy's, JCPenney, Target, Sears/Kmart, Nordstrom, Dillard's và các cửa hàng bách hóa khác. Về thành phần trực tuyến, Gordon Haskett nhận thấy rằng người tiêu dùng chọn áp đảo Amazon và Walmart/Jet so với trang web của Target, cũng như những thương hiệu chỉ chuyên về bán lẻ trực tuyến là eBay và Overstock.

"Walmart (khi kết hợp với Jet.com) không chỉ là một nhà máy năng lượng trong số các nhà bán lẻ giảm giá, mà còn cạnh tranh với Amazon khi chỉ xác định lượng truy cập trực tuyến", ông Grom cho biết.

Hơn 3/4 những người được khảo sát cho biết họ mua sắm tại Walmart (trực tuyến hoặc tại cửa hàng) vào cuối tuần lễ Tạ ơn và gần 70% mua một đồ gì đó ở Amazon. Theo sau là nhà bán lẻ Kohl's, với khoảng 56% người tiêu dùng mua sắm ở đó.

Điều đáng chú ý là Kohl's có quan hệ đối tác với Amazon. Kohl's đang bán phần cứng Amazon như ứng dụng kết nối loa thông qua Alexa tại một số cửa hàng, đồng thời cũng cho phép người tiêu dùng trả và vận chuyển hàng hóa lại Amazon miễn phí tại một số cửa hàng.

Tuy nhiên, liệu thế giới bán lẻ thực sự sẽ vẫn chỉ là một cuộc chiến giữa Amazon và Walmart? Câu trả lời là không hẳn. Có thể sẽ vẫn có chỗ cho công ty thương mại trực tuyến quốc tế và nhà bán lẻ trực tuyến đặc biệt để phát triển.

Christian Magoon, Giám đốc điều hành của Amplify ETFs, một công ty đầu tư điều hành Tập đoàn Bán lẻ Trực tuyến Amplify (IBUY), cho rằng Alibaba, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc, đã làm tốt hơn Amazon trong năm nay. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp đôi. Bên cạnh đó, cổ phiếu của Groupon, Etsy và Shopify của Canada cũng tăng mạnh.

"Có rất nhiều cơ hội trong ngành bán lẻ trực tuyến ngoài Amazon và Walmart", ông Magoon nói. Tuy nhiên, có thể sẽ không có nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ truyền thống khi họ đang ngày càng bị Amazon và Walmart siết chặt.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.