|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng ảo chạy đua ở Hong Kong

20:00 | 19/07/2018
Chia sẻ
Hong Kong đang sẵn sàng cho sự xuất hiện của các ngân hàng ảo với tất cả giao dịch trực tuyến. Cơ quan tài chính của thành phố có thể cấp giấy phép đầu tiên trong năm nay. Tuy nhiên, việc cạnh tranh của những ngân hàng này sẽ không dễ dàng.
 

Giao dịch các ngân hàng ảo đều là trực tuyến

Hong Kong, dẫn đầu ngành ngân hàng và tài chính toàn cầu, đang giằng co cho sự xuất hiện của các ngân hàng ảo - các tổ chức tài chính không có các chi nhánh vật lý, thay vào đó tất cả giao dịch đều trực tuyến.

Các nhà chức trách muốn nâng cao cuộc chơi của Hong Kong về công nghệ tài chính (fintech), một phần của tham vọng rộng hơn để biến lãnh thổ Trung Quốc bán tự trị thành "thành phố thông minh" trong bối cảnh cạnh tranh kỹ thuật số toàn cầu và khu vực.

Cơ quan Tiền tệ Hong Kong (HKMA) đã ban hành các hướng dẫn cho các ngân hàng ảo vào cuối tháng 5 sau khi tham vấn với các bên liên quan bao gồm Hiệp hội Các Ngân hàng Hồng Kông.

HKMA cho biết, hơn 50 công ty đã bày tỏ quan tâm đến giấy phép. Tuy nhiên, các công ty phải chờ thời hạn đến cuối tháng 8 cho đợt đầu tiên mới có thể được phát hành trong năm nay.

Nền tảng thanh toán địa phương Yedpay và ngân hàng quốc tế Standard Chartered cho biết họ có kế hoạch xin cấp phép, trong khi nhà cho vay trực tuyến WeLab được cho là một trong số những đơn vị hy vọng có được giấy phép.

"Sự phát triển của các ngân hàng ảo sẽ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ tài chính và đổi mới ở Hong Kong và cung cấp một loại trải nghiệm khách hàng mới", HKMA cho biết.

ngan hang ao chay dua o hong kong
Các ngân hàng tại Hong Kong.

Sự xuất hiện của những người mới tham gia vào hệ sinh thái ngân hàng phát triển của Hong Kong đang được hoan nghênh một cách tích cực, thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ tài chính, ngoài Standard Chartered, còn có HSBC và Bank of China (Hong Kong).

"Họ hiểu rằng những người mới tham gia, các công ty công nghệ đặt ra một mối đe dọa cho các ngân hàng truyền thống", Sonny Hsu, Phó Chủ tịch và cán bộ tín dụng cao cấp của Nhóm tổ chức tài chính tại Moody's Investors Service, nói với CNBC.

"Họ phải thích ứng với việc chào bán, họ phải cung cấp dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn, khả năng thanh toán nhanh hơn cho khách hàng", Hsu nói. "Vì vậy, việc này không giống như những người đương nhiệm chỉ ngồi yên và đang tự mãn."

Thật vậy, các ngân hàng được thành lập ở Hong Kong đang ngày càng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến, một phần của xu hướng toàn cầu khi người tiêu dùng nắm lấy các lợi thế như sự tiện lợi, minh bạch và phí giao dịch thấp hơn.

Standard Chartered cho rằng việc công nhận tên của ngân hàng ảo sẽ là một lợi thế. "Mọi người không muốn một tài khoản khác với một thương hiệu khác, họ muốn cuộc sống tài chính của họ được đơn giản hóa", Samir Subberwal, Trưởng khu vực ngân hàng bán lẻ tại Greater China và Bắc Á của Standard Chartered, cho biết trong một thông cáo công bố ý định xin giấy phép ngân hàng ảo.

Ngân hàng ảo sẽ được yêu cầu có văn phòng vật lý tại Hong Kong

Ngân hàng ảo sẽ được yêu cầu có văn phòng vật lý tại Hong Kong để xử lý HKMA và các câu hỏi hoặc khiếu nại của khách hàng, nhưng họ sẽ không cần phải tốn kém chi phí nhiều cho việc xây dựng và nhân sự chi nhánh.

Lợi thế về cơ bản ở đó, tuy nhiên, các ngân hàng ảo sẽ phải đối mặt với các quy tắc tương tự như các quy tắc truyền thống, bao gồm vốn nghiêm ngặt, để lại cho họ ít khả năng nhưng cung cấp điều kiện hấp dẫn hơn hoặc nhiều kinh nghiệm kỹ thuật số tốt hơn để thu hút người tiêu dùng.

"Họ sẽ phải tuân theo các quy định tương tự để cạnh tranh bình đẳng như các ngân hàng," Hsu nhấn mạnh, HKMA muốn tăng tính cạnh tranh trong khi cẩn trọng tránh gây mầm mống bất ổn ngân hàng trong tương lai.

Nói cách khác, các ngân hàng ảo sẽ có ít chỗ để tham gia vào cái gọi là "arbitrage arbitrage" (kiếm lời chênh lệch giá), hoặc lợi dụng sơ hở trong các quy tắc để đạt được lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh với số lượng lớn hơn.

"Họ sẽ phải cạnh tranh về cung cấp dịch vụ với chi phí thấp hơn so với các ngân hàng truyền thống", Hsu nói. "Nếu không, sẽ có ít động lực để khách hàng chuyển sang các nền tảng mới này."

Hãng kiểm toán KPMG cho biết trong một báo cáo trong tháng Tư rằng, việc giới thiệu các ngân hàng ảo đến Hong Kong cuối cùng sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh tổng thể.

Công nghệ được phát triển bởi các công ty fintech có thể giảm chi phí và giúp người tiêu dùng không có lịch sử tín dụng nhận được các khoản vay mà họ không thể có được từ ngân hàng truyền thống.

KPMG cho biết: “Điều này có thể làm tăng đáng kể tài chính và khuyến khích ngân hàng truyền thống phát triển hơn nữa nền tảng của riêng họ, qua đó nâng cao chất lượng thanh toán toàn ngành”.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Dương