|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hong Kong đang trở thành điểm nóng IPO của thị trường chứng khoán

11:49 | 21/06/2018
Chia sẻ
Sàn Giao dịch Chứng khoán Hong Kong đang là điểm nóng thu hút các đợt IPO của nhiều công ty hàng đầu thế giới.
hong kong dang tro thanh diem nong ipo cua thi truong chung khoan Cùng Việt Nam, chứng khoán châu Á hồi phục sau chuỗi phiên lo ngại chiến tranh thương mại
hong kong dang tro thanh diem nong ipo cua thi truong chung khoan Chứng khoán Trung Quốc thủng ngưỡng 3.000 điểm, chuyên gia nhận định “còn lâu mới chạm đáy”

Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ chờ đợi các đợt IPO của Uber và Airbnb thì ba công ty đến từ Trung Quốc nằm trong số 20 công ty dịch vụ mạng lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ niêm yết trong năm nay với các giao dịch trị giá 5 tỷ USD ở Hong Kong.

Kể đến đó là Xiaomi, được ví như Apple của Trung Quốc; Meituan-Dianping, nhà điều hành các trang web như Groupon và Yelp ở Trung Quốc và Didi Chuxing, doanh nghiệp vừa mua lại của Uber.

Các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc như công ty viễn thông China Tower và Sinopec Marketing, một doanh nghiệp bán lẻ nhiên liệu cũng dự kiến ​​sẽ niêm yết tại Hong Kong trong năm nay với giá trị 5 tỷ USD.

hong kong dang tro thanh diem nong ipo cua thi truong chung khoan
Nguồn: RenaissanceCapital

Ông Hong Nybo - Giám đốc của Burton-Taylor International Consulting, công ty chuyên nghiên cứu thị trường tài chính cho biết, Hong Kong là một nền kinh tế phát triển bao gồm cả thị trường tài chính. Đây là nơi cung cấp mối liên kết giữa các nhà đầu tư quốc tế với các thị trường khu vực Trung Quốc đại lục.

Năm ngoái, doanh thu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong tăng hơn 18% theo báo cáo của Burton-Taylor. Con số này cao hơn 6,6% doanh thu của Nasdaq và 2,9% mức tăng trưởng của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).

hong kong dang tro thanh diem nong ipo cua thi truong chung khoan
Nguồn: FactSet

Sự phát triển trên thị trường vốn của Hong Kong đến từ các tổ chức phương Tây ngày càng quan tâm đến khu vực này. Ông Sebastien Lieblich - Giám đốc điều hành nghiên cứu tại MSCI cho biết thị trường sẽ trở nên toàn cầu hóa hơn và các thị trường mới nổi có thể hút được lượng tiền lớn.

Ả Rập Xê Út nằm trong số các thị trường mới nổi với 1.900 tỷ USD bên cạnh Argentina cũng được phân loại vào nhóm này. Trước đó, MSCI đã đưa một số cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào rổ MSCI.

Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong đưa ra một số quy định mới trong tháng Tư vừa qua cho phép các công ty công nghệ sinh học không có doanh thu hoặc lợi nhuận được niêm yết.

Bắc Kinh cũng đang cho phép các đại gia công nghệ của mình được niêm yết tại Hong Kong hoặc ở Mỹ. Theo đó, các công ty Trung Quốc vẫn coi New York là tiêu biểu cho việc nhận diện thương hiệu của họ với các nhà đầu tư quốc tế.

Xem thêm

Minh Đan