|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

NĐT dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang phải hoàn thiện hệ thống đường gom qua Bắc Giang trong tháng 9

12:15 | 19/07/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang phải thực hiện đúng kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường gom qua địa bàn Bắc Giang trong tháng 9/2018. Việc xây dựng đường gom phải tiến hành khẩn trương để tách xe gắn máy ra khỏi các làn ô tô.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 18/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn kiểm tra Dự án nâng cấp QL 1 từ Hà Nội đến Lạng Sơn.

Tại buổi làm việc, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang xử lý triệt để những tồn tại, bất cập tại dự án cải tạo, nâng cấp QL1 Hà Nội – Bắc Giang, quan tâm quản lý, bảo trì công trình trong quá trình khai thác.

Theo ông Lại Thanh Sơn, trước mắt cần tập trung xử lý khắc phục các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom (gồm cả tuyến đường ngoài khu công nghiệp Quang Châu) và tại các cống chui dân sinh; nghiên cứu bổ sung đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến và sớm có kế hoạch mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt; thống nhất chủ trương cho phép tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình cầu dân sinh, cầu cơ giới vượt tuyến QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang và các tuyến QL khác bằng ngân sách địa phương.

ndt du an bot cao toc ha noi bac giang phai hoan thien he thong duong gom qua bac giang trong thang 9
NĐT dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang phải hoàn thiện hệ thống đường gom qua Bắc Giang trong tháng 9. Ảnh minh họa.

Sau khi thị sát, kiểm tra hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang phải thực hiện đúng kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường gom qua địa bàn Bắc Giang trong tháng 9/2018, trong điều kiện mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) phân công cán bộ theo sát giải phóng mặt bằng, triển khai đường gom ở Bắc Ninh, xem có khiếu nại hay không, vướng mắc ở đâu để hoàn chỉnh đường gom cả ở Bắc Ninh và Bắc Giang. Bộ trưởng chỉ đạo, việc xây dựng đường gom phải tiến hành khẩn trương để tách xe gắn máy ra khỏi các làn ô tô, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn.

"Hiện nay hơn 7km ở Hà Nội cũng chưa đâu vào đâu, Bắc Ninh đã chậm, Hà Nội còn chậm hơn, phải có giải pháp để đảm bảo đúng quy định về đường cao tốc", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu vụ PPP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát, bổ sung làm hàng rào trong phạm vi đường ô tô để có thể ngăn chặn hoàn thành các hành vi xâm phạm cản trở giao thông gây mất ATGT; phải nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống thu phí kín, ứng dụng tự động không dừng toàn tuyến.

Bộ trưởng đồng tình đề xuất mở rộng 2 cầu Xương Giang và Như Nguyệt như đề nghị của địa phương, là hạng mục bắt buộc của đường cao tốc cần phải làm ngay, do đó Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tổ chức làm việc với các địa phương, đơn vị thực hiện dự án để triển khai sớm vấn đề này.

Liên quan đến một số bất cập như hầm chui ứ đọng nước ảnh hưởng đến dân sinh, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLCLXDCTGTVT, Tổng cục Đường bộ Việt nam phải rà soát, kiểm định lại một cách căn cơ.

"Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát các công trình, đặc biệt công trình BOT, nếu xuống cấp, ảnh hưởng giao thông, dân sinh của bà con vùng dự án phải có biện pháp đề xuất trình các cơ quan yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí, đến khi nào đảm bảo chất lượng mới được tiếp tục thu", Bộ trưởng nghiêm khắc yêu cầu.

Liên quan đến các đề xuất về các tuyến quốc lộ 31, 37,279, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem lại các quy định về uỷ thác, quy định về duy tu, trung tu oặc phối hợp với địa phương đề xuất các cơ chế theo quy định để bổ sung, sửa chữa các đoạn quốc lộ xuống cấp, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương vận chuyển nông sản, đảm bảo giao thông an toàn, êm thuận.

Bộ trưởng cũng giao Cục Đường sắt và Vụ KH-ĐT phối hợp với địa phương nghiên cứu phát triển hạ tầng đường sắt và ga hành khách, hàng hoá phù hợp nhu cầu phát triển của địa phương và vùng song song với việc nâng cấp chất lượng ngành vận tải này.

Xem thêm

Khánh Hà