|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tại sao suất đầu tư cao tốc của các nước trong khu vực chỉ 200-300 tỷ, còn VN đến 1.000 tỷ?

14:30 | 04/06/2018
Chia sẻ
Đó là câu hỏi mà đại biểu Đặng Thuần Phong đặt ra trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng nay. Trong khi suất đầu tư cao hơn nhưng tuổi thọ cao tốc của Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Đại biểu Đặng Thuần Phong chất vấn về kinh phí làm đường cao tốc: “Tại sao với công nghệ làm đường như nhau mà suất đầu tư đường cao tốc của các nước trong khu vực chỉ 200 – 300 tỷ đồng/km, trong khi của ta lại lên đến 700 – 1.000 tỷ đồng/km, vậy mà tuổi thọ công trình của các nước là 50 năm, còn ở Việt Nam chỉ 2 – 3 năm đã xuống cấp?”.

tai sao suat dau tu cao toc cua cac nuoc trong khu vuc chi 200 300 ty dong con cua viet nam den 1000 ty
Đại biểu Đặng Thuần Phong chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT rằng tại sao suất đầu tư cao tốc của Việt Nam cao hơn nhưng tuổi thọ đường của chúng ta lại thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời rằng việc này cũng đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành cung cấp thông tin về suất đầu tư đường cao tốc Việt Nam so với các nước trong khu vực.

“Chúng ta xây dựng đường căn cứ theo nền móng, nếu nền móng yếu như Đồng bằng Sông Cửu Long thì rất tốn kém vì đất yếu muốn dùng đất tốt đắp nền cũng mất chi phí vận chuyển. Vì thế chi phí làm đường sẽ khác nhau tùy từng địa phương, đặc biệt là chi phí giải phóng mặt bằng tại Việt Nam rất cao. Mức đầu tư 700 - 1.000 tỷ đồng/km cũng có thể đúng nhưng chỉ một vài đoạn chứ không phải tất cả. Có đoạn đường làm giá thấp nhưng cũng có đoạn giá cao tùy vào địa hình, địa chất và chi phí giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng nói.

Hiện tại, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang xây dựng một số đoạn đường mới với công nghệ mới, giám sát chặt chẽ để có xác định suất đầu tư với từng khu vực cụ thể.

Xem thêm

N.Lê