'Suất đầu tư cao tốc Việt Nam là 9,5 triệu USD/km, ở Mỹ có khi lên tới 40,8 triệu USD'
Suất đầu tư cho cao tốc Việt Nam trung bình khoảng 9,5 triệu USD/km, mức này không hề lớn hơn các nước Trung Quốc, Mỹ, Đức, Áo... (Ảnh: Linh Lê) |
Sáng ngày 15/6, nghị trường Quốc hội thảo luận về các vấn đề huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, phân bổ vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước, tránh lãng phí đầu tư công và trách nhiệm của Bộ, ngành trong các dự án trọng điểm quốc gia,
Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi: Tại sao chi phí làm đường cao tốc của Việt Nam cao gấp 2 - 4 lần các quốc gia khác nhưng chất lượng chưa tốt? (như đường sắt cao tốc của Việt Nam cũng cao gấp 2,5 lần của Thái Lan). Trong điều kiện nguồn lực có hạn, Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm tỷ suất đầu tư các tuyến hạ tầng giao thông nhưng vẫn nâng cao được chất lượng?
Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa cùng tham gia trả lời. Bộ trưởng Nghĩa cho biết: “Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang cùng tổng hợp báo cáo về nội dung suất đầu tư đường cao tốc. Nếu chúng ta quy ra cao tốc 6 làn xe thì suất đầu tư sẽ là 200 tỷ đồng/km (tương đương khoảng 9,5 triệu USD), chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng”.
Việt Nam có nhiều dạng địa hình khác nhau nên từng khu vực sẽ có mức giá khác nhau. Ví dụ, vùng Trung du miền núi Bắc Bộ có mức giá trung bình 7,4 triệu USD/km, còn vào đến khu vực Tây Nam Bộ, con số đã lên tới 12 triệu USD/km... Giá thành đầu tư phụ thuộc vào nhiều vấn đề, đặc biệt là yếu tố địa chất, vật liệu xây dựng...
“Cùng là đầu tư đường cao tốc 6 làn xe, ở Đức có mức giá là 10,9 triệu USD; Áo là 16,7 triệu USD; Mỹ là 12,8 - 40,8 triệu USD; còn Trung Quốc là 10,5 - 13,6 triệu USD...”, Bộ trưởng thông tin thêm để so sánh. Như vậy, con số dự kiến đầu tư cao tốc Bắc - Nam là 9,5 triệu USD không hề cao hơn các nước.
Còn về mức đầu tư đường sắt cao tốc là 50 tỷ USD là dự kiến do tư vấn Nhật Bản đưa ra, Bộ mới báo cáo để xin chủ trương. Nội dung này Bộ sẽ trình bày vào kỳ họp thứ 2 của Quốc hội năm 2018, lúc đó mới có số liệu chính xác, đảm bảo hơn được, Bộ trưởng Nghĩa nói.
VEC đang khai thác 350km cao tốc, chiếm một nửa tổng chiều dài cao tốc cả nước
VEC đang đưa vào khai thác 3/5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 350 km. Tính đến thời điểm hiện tại, ... |
Phát triển đường cao tốc bằng vốn xã hội hóa: cần hóa giải mặt trái
Hàng loạt dự án đường cao tốc lớn đã được quy hoạch hoặc bắt đầu triển khai ở Việt Nam trong những năm gần đây, ... |
Cao tốc Bắc-Nam nhắm đến nhà đầu tư ngoại
Các cơ chế tài chính khá mở so với các dự án BOT hiện hành mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất và ... |
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính 2,4 triệu đồng/lượt
Mức thu phí dự án đường cao tốc Bắc - Nam được dự tính là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. ... |