|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Navico, Godaco 'bùng nổ' đầu năm 2019 với con số thương mại ấn tượng

11:39 | 06/05/2019
Chia sẻ
Các công ty thủy sản Việt Nam, CTCP Nam Việt (Navico) và CTCP Gò Đàng (Godaco) khởi đầu năm 2019 với sự bùng nổ về doanh số xuất khẩu.
Navico, Godaco bùng nổ đầu năm 2019 với con số thương mại ấn tượng - Ảnh 1.

Cá tra. Ảnh: Hung Vuong Corporation

Báo cáo quí I/2019 của Vĩnh Hoàn và Navico cho thấy 4 trong số 5 nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh về doanh số.

Vĩnh Hoàn hiện tại vẫn là nhà xuất khẩu lớn nhất với doanh số bán hàng tăng 4,5% lên 63,16 triệu USD. Doanh số của Navico tăng 14,6% lên 31,06 triệu USD; IDI Seafood tăng 6% lên 27,88 triệu USD và Godaco tăng 25,6% lên 21,41 triệu USD; theo dữ liệu báo cáo của Navico và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Navico, Godaco bùng nổ đầu năm 2019 với con số thương mại ấn tượng - Ảnh 2.

Nguồn: VASEP, Navico

Trong khi đó, doanh thu của công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (Biển Đông Seafood) giảm 4,3%, xuống còn 26,39 triệu USD. Nhìn chung, Việt Nam đạt doanh số xuất khẩu 46,1 triệu USD - tăng 8,8% so với năm 2018.

Navico đạt lợi nhuận gộp 277,3 tỉ đồng (11,9 triệu USD), với biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 17% lên 30,5%. Điều này làm giảm giá bán trung bình và giảm chi phí nguyên liệu đầu vào. Lợi nhuận sau thuế của Navico là 200 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức 75,9 tỉ đồng trong quí I/2018.

Vĩnh Hoàn nhấn mạnh sự gia tăng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhập khẩu ở EU, Mexico và các thị trường khác.

Navico, Godaco bùng nổ đầu năm 2019 với con số thương mại ấn tượng - Ảnh 3.

Nguồn: VASEP, Navico

Trung Quốc và Hong Kong chiếm 21% tổng lượng nhập khẩu, vượt qua Mỹ để trở thành hai thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam, tuy nhiên lại giảm nhẹ 2% so với cùng kì năm ngoái.

Nhập khẩu vào EU tăng 75% so với cùng kì năm ngoái ở mức 72 triệu USD, trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Mỹ và EU đều chiếm 15% tổng lượng thủy sản nhập khẩu.

Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu xuất khẩu vào quí I/2019 ở mức 76 triệu USD, gồm cả bột cá, dầu cá và các sản phẩm gelatin và collagen. Trên thực tế, công ty cho biết collagen và gelatin tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng bởi xuất khẩu của những sản phẩm này đã tăng 122% so với cùng kì năm ngoái lên 4,5 triệu USD, chiếm 6% tổng giá trị xuất khẩu, gấp đôi so với quí I/2018.

Navico, Godaco bùng nổ đầu năm 2019 với con số thương mại ấn tượng - Ảnh 4.

Nguồn: Công ty Vĩnh Hoàn

"Mặc dù giá bán thấp hơn nhưng bột cá và dầu cá vẫn tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng về khối lượng và doanh thu tương ứng là 52% và 37% so với cùng kì năm ngoái", công ty Vĩnh Hoàn cho biết thêm.

Ngọc Ánh