|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Năm 2017, các tổ chức tín dụng hạn chế bán nợ xấu sang VAMC

07:00 | 04/01/2018
Chia sẻ
Trong năm 2017, các TCTD có xu hướng hạn chế chuyển nợ sang VAMC, đồng thời đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu qua các hình thức như bán nợ, phát mại tài sản, sử dụng dự phòng rủi ro và các hình thức khác.
nam 2017 cac to chuc tin dung han che ban no xau sang vamc Cần có thị trường mua bán nợ hoàn chỉnh
nam 2017 cac to chuc tin dung han che ban no xau sang vamc Hết tháng 8, VAMC đã mua được hơn 266 nghìn tỷ đồng nợ xấu

Các khoản nợ xấu tập trung ở các TCTD yếu kém

nam 2017 cac to chuc tin dung han che ban no xau sang vamc

Theo đánh giá của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTC), đến hết năm 2017, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tố chức tín dụng (TCTD) ước khoảng 9,5%, giảm mạnh so với mức 11,9% vào cuối năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do các khoản nợ xấu tiềm ẩn trong nợ cơ cấu lại, trái phiếu doanh nghiệp, và các khoản phải thu bên ngoài khó thu hồi giảm.

nam 2017 cac to chuc tin dung han che ban no xau sang vamc
Tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các TCTD qua các năm (Nguồn: UBGSTC)

Các khoản nợ xấu vẫn tập trung ở các ngân hàng thương mại (NHTM) yếu kém, trong diện tái cơ cấu, các khoản phải thu bên ngoài khó đòi và nợ tái cơ cấu tại một số NHTM vẫn còn khá lớn.

Xu hướng bán nợ cho VAMC bị hạn chế

Trong năm 2017, quá trình xử lý nợ xấu của các TCTD được đẩy nhanh hơn, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Các TCTD có xu hướng hạn chế chuyển nợ sang VAMC mà đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu qua các hình thức như bán nợ, phát mại tài sản, sử dụng dự phòng rủi ro và các hình thức khác.

Đã có khoảng 70 nghìn tỷ đồng nợ xấu được xử lý trong năm 2017, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, thu nợ từ khách hàng chiếm 54%, sử dụng dự phòng rủi ro chiếm 42,3%, phát mãi tài sản chiếm 2,3%.

Tuy nhiên, kết quả xử lý nợ xấu của hệ thống TCTD chưa được như kỳ vọng do hoạt động bán nợ xấu theo giá trị trường còn rất hạn chế; quá trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém và ngân hàng được mua 0 đồng chậm.

nam 2017 cac to chuc tin dung han che ban no xau sang vamc
Dự phòng rủi to tín dụng qua các năm (Nguồn: UBGSTC)

Số dư dự phòng rủi ro tín dụng của hệ thống TCTD tăng mạnh. Năm 2017, ước tăng khoảng 24,7% so với cuối năm 2016. Dự phòng rủi ro cụ thể ước tăng 26,3%, dự phòng rủi ro chung ước tăng 22,1% so với cuối năm 2016. Tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng so với nợ xấu báo cáo ở mức 65,8%.

Dự kiến năm 2018, hoạt động xử lý nợ xấu diễn ra tích cực và thực chất hơn do các yếu tố vĩ mô ổn định, kinh tế tiếp nối đà tăng trưởng; tình hình doanh nghiệp, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản tiếp tục cải thiện; khuôn khổ pháp lý cho việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm dần được hoàn thiện.

Diệp Bình