|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại và hạ hàng rào thuế quan

15:16 | 07/05/2018
Chia sẻ
Reuters ngày 4/5 dẫn các nguồn tin riêng cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ, hàng rào thuế quan và trợ cấp trong ngành công nghệ.
my yeu cau trung quoc giam 200 ty usd thang du thuong mai va ha thap hang rao thue quan Trung Quốc đề xuất tăng nhập khẩu hàng Mỹ, giảm thuế quan đối với một số sản phẩm
my yeu cau trung quoc giam 200 ty usd thang du thuong mai va ha thap hang rao thue quan Đàm phán thương mại Mỹ - Trung khép lại mà không đạt được thỏa thuận đáng kể nào

Trước đó, Tổng thống Donald Trump chỉ yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ. Mỹ ghi nhận thâm hụt thương mại kỷ lục 375 tỷ USD với Trung Quốc trong năm ngoái.

my yeu cau trung quoc giam 200 ty usd thang du thuong mai va ha thap hang rao thue quan
Ảnh minh họa. Nguồn: Ian Berry/CNNMoney/Shutterstock.

“Tôi cho rằng yêu cầu của Mỹ là điều bất khả thi. Giảm thâm hụt thương mại 200 tỷ USD vào năm 2020 là một yêu cầu không thực tế, nhưng đó có thể là chiến thuật đàm phán”, ông Tommy Xie, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng OCBC, cho biết.

Ông Trump, vốn thường phàn nàn về việc Trung Quốc đánh thuế 25% lên ô tô nhập khẩu trong khi mức thuế này của Mỹ chỉ là 2,5%, cũng yêu cầu “sự nhượng bộ lẫn nhau” giữa hàng rào thuế quan của hai nước.

Danh sách các yêu cầu được Mỹ chuyển đến Bắc Kinh trước khi cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước diễn ra trong hai ngày 3 và 4/5 với mục đích thu hẹp các bất đồng trong tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuyên bố của Nhà Trắng không đề cập chi tiết các yêu cầu của Mỹ, nhưng cho biết đoàn đàm phán Mỹ “đã trao đổi thẳng thắn với các quan chức Trung Quốc về việc tái cân bằng quan hệ kinh tế song phương Mỹ - Trung, cải thiện khả năng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và xác định các chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ một cách bất công”.

Tuyên bố trên không đưa ra các dấu hiệu về khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ rút lại các đe dọa đánh thuế lên 150 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc do vi phạm sở hữu trí tuệ.

Đoàn đàm phán trở về Washington để cung cấp thông tin cho Tổng thống Donald Trump và “xin quyết định của ông về những bước tiếp theo”, Nhà Trắng cho biết.

Nói với báo giới, Tổng thống Mỹ cho biết ông quyết tâm mang lại sự công bằng cho quan hệ thương mại Mỹ - Trung. “Chúng ta sẽ làm điều gì đó bằng cách này hoặc cách khác liên quan với những gì đang diễn ra tại Trung Quốc”, ông Trump cho biết.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã mô tả cuộc đàm phán đã diễn ra “mang tính xây dựng, thẳng thắn và hiệu quả”, song các bất đồng vẫn còn “khá lớn”.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).