|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại sau khi đạt ‘bước tiến đầy ý nghĩa'

06:21 | 21/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã được tạm dừng. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu lo ngại, thỏa thuận mới giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến châu lục này trả giá.
my va trung quoc dinh chien thuong mai sau khi dat buoc tien dang ke Trung Quốc bác bỏ thông tin về gói nhượng bộ thương mại 200 tỷ USD với Mỹ
my va trung quoc dinh chien thuong mai sau khi dat buoc tien dang ke Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/5 cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ không áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa của nhau, từ đó giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh hậu quả của một cuộc chiến thương mại.

my va trung quoc dinh chien thuong mai sau khi dat buoc tien dang ke
Ảnh minh họa. Nguồn: picture alliance/dpa/W. Lei.

“Chúng tôi đang tạm dừng cuộc chiến thương mại. Hiện tại, chúng tôi đã nhất trí dừng đánh thuế nhập khẩu trong khi cố gắng thực thi khung thỏa thuận. Chúng tôi đã đạt được bước tiến đầy ý nghĩa và đã nhất trí về khung thỏa thuận chung”, ông Mnuchin nói với kênh truyền hình Fox News.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ ra tuyên bố trên chỉ một ngày sau khi Washington và Bắc Kinh thông báo rằng Trung Quốc sẽ tăng “đáng kể” nhập khẩu hàng hóa Mỹ như một phần trong thỏa thuận nhằm giảm thượng dư thương mại với Mỹ.

Ông Mnuchin cho biết Nhà Trắng kỳ vọng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ sẽ tăng đáng kể, trong khoảng 35 – 40%. “Chúng tôi có những mục tiêu cụ thể. Nhưng tôi sẽ không công bố chúng là gì”, ông Mnuchin cho biết.

Hiện thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên đến 375 tỷ USD. Tuy nhiên, Washington hy vọng sẽ giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại với Bắc Kinh vào năm 2020.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi đe dọa đáng thuế lên 150 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh cũng lập tức trả đũa với các động thái tương tự.

my va trung quoc dinh chien thuong mai sau khi dat buoc tien dang ke Reuters: Trung Quốc sắp bỏ thuế nhập khẩu cho nông sản Mỹ để ‘cởi trói’ ZTE

Theo Reuters và Dow Jones, Trung Quốc có thể dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, trong đó ...

Trường Giang