Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ 'ngốn' thêm xăng dầu, tiêu thụ năng lượng toàn cầu vượt mức trước COVID-19
Nhu cầu xăng dầu khởi sắc khắp các nền kinh tế lớn
Theo hãng tư vấn SIA Energy, trong quý tới, nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, sẽ tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019, tức là trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tháng trước, doanh số bán nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng trở lại, trong khi mức tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của Mỹ cũng đạt mức cao kỷ lục. IHS Markit cho biết, nhu cầu xăng dầu tại châu Âu còn đạt đỉnh 10 năm.
Mức tiêu thụ năng lượng tại các nền kinh tế lớn cải thiện còn giúp giá dầu thô đi lên. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã tăng khoảng 40%, là một chuyển biến đáng khích lệ so với cú sốc hồi đầu năm ngoái. Do đó, OPEC+ đã quyết định sẽ tiếp tục bơm thêm 400.000 thùng dầu/ngày trong tháng 9.
Chuyên gia phân tích Sengyick Tee của SIA Energy cho hay: "Bóng đen phủ quanh nhu cầu nhiên liệu của châu Á đã đi qua và chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ phục hồi nhẹ trong những tháng tới".
Theo vị chuyên gia, mức tiêu thụ dầu mỏ nói chung của Trung Quốc sẽ được hỗ trợ đáng kể bởi nhu cầu xăng dầu. Trong quý cuối năm nay, SIA Energy cho rằng nhu cầu xăng dầu của đất nước tỷ dân sẽ tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Giữa lúc nhiên liệu động cơ tiếp tục phục hồi, triển vọng đối với các sản phẩm dầu mỏ khác không khả quan bằng. Tiêu thụ nhiên liệu máy bay vẫn đang giảm vì thiếu các chuyến bay quốc tế.
Ngoài ra, mức sử dụng dầu diesel của Ấn Độ cũng sụt giảm do các yếu tố mùa vụ, mặc dù SIA Energy lưu ý rằng nhu cầu đối với sản phẩm này của Trung Quốc sẽ tăng 4% trong quý tới so với cùng kỳ năm 2019.
Ở Ấn Độ, hoạt động vận tải và xây dựng thường chững lại trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 do gió mùa, khiến nhu cầu dầu diesel bị kìm hãm. Tuy nhiên, doanh số bán diesel sẽ tăng trở lại vào thời điểm cuối năm, khi vụ thu hoạch và mùa lễ hội tới.
Chia sẻ với Bloomberg, ông Shrikant Madhav Vaidya, Chủ tịch Indian Oil (công ty lọc dầu lớn nhất đất nước Nam Á, cho biết: "Doanh số xăng dầu đã vượt mức trước COVID-19, dầu diesel có thể sẽ đạt cột mốc này trong 2 - 3 tháng tới".
Nguồn cung thì sao?
Theo ông Senthil Kumaran, trưởng bộ phận phân tích dầu mỏ tại công ty tư vấn FGE, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ "khó có thể" gia tăng sản lượng trong tháng 9 khi mà họ còn phải vật lộn để xử lý hết lượng diesel dư thừa trước đó.
Dù vậy, ông Kumaran dự báo một bước ngoặt có thể đến vào khoảng tháng 10, giúp Ấn Độ nâng sản lượng sản phẩm dầu mỏ lên trên 5 triệu thùng/ngày vào cuối năm.
Dữ liệu từ hãng tư vấn SCI99 cho thấy, sản lượng của Trung Quốc đã tăng phần nào sau khi tập đoàn nhà nước Sinopec chế biến được một lượng dầu thô kỷ lục vào tháng 8. Lượng dầu thô mà Sinopec đã lọc được cho là cao nhất trong 11 tháng qua.
Song, công suất lọc dầu của các nhà máy tại tỉnh Sơn Đông vẫn chỉ tương đương 70% so với mức bình thường trong bối cảnh Bắc Kinh trấn áp các công ty lọc dầu tư nhân địa phương.
Tháng 4 năm nay, các quan chức từ cơ quan hoạch định kinh tế của Bắc Kinh đã bắt đầu điều tra những doanh nghiệp này vì nghi ngờ họ vi phạm quy định về thuế và môi trường. Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành cho rằng động thái này thực chất là nhằm bảo vệ thị phần của các công ty lọc dầu nhà nước.
Hơn nữa, một số nền kinh tế lớn tại châu Á vẫn đang báo cáo hàng chục ca nhiễm mới mỗi ngày. Điều này đang đe dọa nhu cầu năng lượng trong khu vực, và rõ ràng có thể gây ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy lọc dầu.
Bà Qiaoling Chen, nhà phân tích tại Wood Mackenzie, cho hay: "Nguy cơ đại dịch bùng phát mạnh là một rủi ro mà chúng tôi đã đưa vào dự báo, đặc biệt là ở những nước đông dân như Ấn Độ và Indonesia. Hiện tại, cú sốc đối với nhu cầu dầu mỏ của châu Á đã qua, nhưng rủi ro suy yếu vẫn còn".