|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ sẽ sớm áp thuế đối với thép, nhôm nhập khẩu từ EU

07:07 | 31/05/2018
Chia sẻ
Theo Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Tư (30/5), Mỹ sẽ công bố kế hoạch áp thuế đối với thép và nhôm từ Liên minh châu Âu (EU), có thể sớm nhất là vào thứ Năm (31/5).
my se som ap thue doi voi thep nhom nhap khau tu eu Các đồng minh của Mỹ có thể chịu thiệt hại nhiều hơn khi được miễn thuế nhập khẩu thép
my se som ap thue doi voi thep nhom nhap khau tu eu Mỹ tiếp tục tìm cách hạn chế nhập khẩu thép, nhôm từ EU

Quyết định này được đưa ra trước ngày thứ Sáu (1/5), thời hạn kết thúc lệnh miễn chịu thuế kim loại theo kế hoạch, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với EU bị trì trệ và có thể dẫn đến sự trả đũa từ khối liên minh.

Trả lời phỏng vấn Reuters, nguồn tin quen thuộc với vấn đề không tranh luận về việc áp dụng thuế quan, nhưng gợi ý không chắc chắn có thông báo vào thứ Năm (31/5).

Bộ Thương mại Mỹ và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Các nhà kinh tế nhận định quyết định áp thuế đối với EU có thể hướng tới một cuộc chiến thương mại, đặc biệt sau khi ông Trump đã tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia khác về nhập khẩu ô tô và xe tải vào tuần trước, một động thái có thể dẫn đến một quyết định áp thuế mới từ Mỹ.

my se som ap thue doi voi thep nhom nhap khau tu eu
Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/3 đã áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm, nhưng đã miễn tạm thời cho EU, Canada, Mexico, Brazil, Australia và Argentina.

Ông Trump đã dẫn chứng đạo luật thương mại năm 1962 để bảo vệ cho các nhà sản xuất thép và nhôm Mỹ trên cơ sở an ninh quốc gia, trong bối cảnh tình trạng dư thừa toàn cầu của cả hai kim loại phần lớn được cho là vì sản xuất dư thừa tại Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu trước đó nhận định, khối liên minh nên được miễn trừ vĩnh viễn khỏi thuế quan vì họ không phải là nguyên nhân của dư thừa trong thép và nhôm. Ngoài ra cho biết EU sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với 2,8 tỷ euro (tương đương 3,4 tỷ USD) giá trị hàng xuất khẩu Mỹ, gồm bơ đậu phộng và quần jean denim, nếu xuất khẩu kim loại của khối liên minh sang Mỹ, trị giá 6,4 tỷ euro (tương đương 7,5 tỷ USD), phải chịu thuế.

Các mức thuế nhằm cho phép các ngành công nghiệp thép và nhôm của Mỹ tăng tỷ lệ sử dụng công suất lên trên 80% lần đầu tiên trong năm. Mức thuế này cũng đã làm tăng căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác thương mại trên toàn thế giới, và khiến nhiều quốc gia nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chính quyền ông Trump đã miễn thuế kim loại vĩnh viễn cho một số quốc gia gồm Australia, Argentina và Hàn Quốc, nhưng đều đặt hạn ngạch nhập khẩu.

Thời hạn miễn trừ hôm thứ Sáu (1/5) cũng sẽ ảnh hưởng đến Mexico và Canada, các quốc gia đang đàm phán tranh chấp với Mỹ về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông Trump nói muốn điều chỉnh, hoặc từ bỏ nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.