|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ sẽ áp dụng biện pháp phòng vệ đối với máy giặt Samsung và LG

09:59 | 22/11/2017
Chia sẻ
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) dự kiến sẽ công bố các đề xuất liên quan đến biện pháp phòng vệ thương mại đối với máy giặt Samsung và LG vào ngày 21/11, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE).
my se ap dung bien phap phong ve doi voi may giat samsung va lg
Sản phẩm máy giặt của LG có thể bị Mỹ áp thuế CBPG. Ảnh: Rick Wilking/Reuters.

Động thái dự kiến trên của USITC được đưa ra sau khi hãng sản xuất đồ gia dụng Whirlpool của Mỹ đệ đơn kiện Samsung và LG vào ngày 31/5, cáo buộc hai tập đoàn điện tử Hàn Quốc bán phá giá và yêu cầu tăng thuế lên sản phẩm máy giặt của hai hãng này.

Whirlpool cáo buộc Samsung và LG chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam và Thái Lan nhằm tránh thuế chống bán phá giá mà Mỹ áp lên hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Thuế nhập khẩu hiện ở mức 1% đối với máy giặt nguyên chiếc sản xuất tại Việt Nam và Thái Lan, riêng linh kiện máy giặt chịu mức thuế 2%. Trong khi đó, máy giặt sản xuất tại Trung Quốc và Hàn Quốc phải chịu mức thuế lên đến 52,5%.

Các đề xuất của USITC có thể bao gồm tăng thuế suất, giới hạn số lượng và hạn ngạch thuế hải quan - áp dụng mức thuế cao hơn khi số lượng vượt hạn ngạch.

Một số quan chức của chính quyền bang South Carolina và Tennessee, nơi Samsung và LG xây dựng nhà máy mới, bày tỏ sự không đồng tình với động thái trên của USITC.

“Bộ Thương mại Hàn Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa sau khi USITC chính thức công bố các đề xuất của mình”, một nguồn tin trong ngành cho biết.

MOTIE đang cùng Samsung và LG chuẩn bị các biện pháp đáp trả, đồng thời cũng tính đến việc khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Mỹ chính thức áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại vốn có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ xem xét đề xuất trên của USITC vào đầu tuần sau.

Trường Giang