|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

17:16 | 13/12/2017
Chia sẻ
Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 12/12 cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên, một động thái nhượng bộ của Mỹ đối với chính quyền ông Kim Jong Un sau vụ thử tên lửa hai tuần trước.
ngoai truong tillerson my san sang dam phan vo dieu kien voi trieu tien Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ
ngoai truong tillerson my san sang dam phan vo dieu kien voi trieu tien Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Đề nghị đàm phán của ông Tillerson được đưa ra gần hai tuần sau khi Triều Tiên cho biết đã thử thành công một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có tầm bắn bao trùm toàn bộ lục địa Mỹ.

ngoai truong tillerson my san sang dam phan vo dieu kien voi trieu tien
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Greg Nash/The Hill.

Trước đó, Mỹ muốn Triều Tiên cho thấy thiện chí sẵn sàng cân nhắc khả năng dừng chương trình hạt nhân trước khi các vòng đàm phán diễn ra.

Tuy nhiên, ông Tillerson lại cho biết “Chúng tôi sẵn sàng tiến hành cuộc họp đầu tiên mà không cần điều kiện nào”.

Tổng thống Donald Trump từng chỉ trích ông Tillerson làm mất quá nhiều thời gian cho nỗ lực đàm phán với Triều Tiên. Trước đó, ông Trump dọa hủy diệt Triều Tiên nếu nước này làm tổn hại lợi ích của Mỹ.

Nhà Trắng sau đó ra một tuyên bố mơ hồ về việc liệu ông Trump đã thông qua bài phát biểu của vị ngoại trưởng hay chưa. “Quan điểm của ngài tổng thống về Triều Tiên vẫn không thay đổi. Hành động của Triều Tiên không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào và tất nhiên cũng không có lợi cho chính Triều Tiên," Nhà Trắng cho biết.

"Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống. Tôi cũng tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ thành công nếu đến lượt ông ấy hành động. Tôi cũng hy vọng cánh cửa mở ra một giải pháp ngoại giao từ giờ sẽ rộng mở hơn," ông Tillerson nói.

Trường Giang