|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ quyết định áp thuế CBPG và chống trợ cấp lên giấy bạc nhập khẩu từ Trung Quốc

11:36 | 28/02/2018
Chia sẻ
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 27/2 đã ra phán quyết cuối cùng rằng giấy bạc nhập khẩu từ Trung Quốc đang được bán tại Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý (fair value) và các nhà sản xuất Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp của chính phủ nước này.
my quyet dinh ap thue cbpg va chong tro cap len giay bac nhap khau tu trung quoc EU áp thuế CBPG sản phẩm gang nhập khẩu từ Trung Quốc
my quyet dinh ap thue cbpg va chong tro cap len giay bac nhap khau tu trung quoc Trung Quốc tham vấn WTO về việc Mỹ áp thuế CBPG sản phẩm nhôm của nước này

DOC cho biết các loại thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp sẽ được áp dụng đối với giấy bạc nhập khẩu từ một số công ty Trung Quốc. Theo đó, thuế bán phá giá nằm trong khoảng 48,64 – 106,09%, trong khi thuế chống trợ cấp dao động trong khoảng 17,14 – 80,97%.

my quyet dinh ap thue cbpg va chong tro cap len giay bac nhap khau tu trung quoc
Các cuộn giấy bạc tại nhà máy ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nguồn: Stringer/Reuters.

Các mức thuế này có hiệu lực trong 5 năm và có thể thay đổi theo kết quả điều tra thiệt hại đối với nhà sản xuất Mỹ của Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) dự kiến được công bố ngày 15/3.

“DOC quyết tâm theo đuổi một nền thương mại công bằng và có lợi cho các bên, và chúng tôi sẽ không để người lao động và doanh nghiệp Mỹ chịu thiệt hại từ hàng hóa nhập khẩu không công bằng”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

Ngay sau đó, Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình mạnh mẽ” với quyết định trên của DOC, đồng thời cho biết sẽ có các giải pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nước này, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) cho biết.

“Nước Mỹ đã phớt lờ các quy định của WTO và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với lợi ích của các nhà xuất khẩu giấy bạc Trung Quốc”, ông Wang Hejun, Cục trưởng Cục Điều tra và Phòng vệ Thương mại thuộc MOFCOM, cho biết trong một tuyên bố.

DOC đã ra phán quyết sai lầm trong việc đánh thuế nặng “mà không có bất kỳ bằng chứng nào” cũng như áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại “một cách vô lý và quá đáng”, ông Wang nói.

Theo thống kê của DOC, kim ngạch nhập khẩu giấy bạc Trung Quốc vào Mỹ ước tính đạt 389 triệu USD trong năm 2016.

Trường Giang