Mỹ: Nhiều người mua xe điện sẽ không được hưởng tín dụng thuế theo dự luật mới
Audi cho biết chỉ xe lai sạc điện của thương hiệu này mới giữ được chính sách tín dụng thuế liên bang hiện tại đến hết năm nay. Vì thế, Audi cho biết dự luật này "sẽ tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh và khách hàng của chúng tôi".
Theo dự luật trên, các loại xe điện được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ sẽ không được hưởng tín dụng thuế. Điều này đã nhận sự chỉ trích từ Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc và nhiều nhà sản xuất ô tô.
Dự luật cho phép các khách hàng đã ký hợp đồng mua xe nhưng chưa được giao xe tại thời điểm Tổng thống Biden ký ban hành vẫn được hưởng tín dụng thuế.
Trong bức thư gửi đến các nhà phân phối tại Mỹ, Kia cho biết dự luật trên, nếu được ký ban hành, đồng nghĩa với việc tất cả các loại xe điện và xe cắm sạc của công ty này sẽ không đủ điều kiện để hưởng tín dụng thuế nữa, trừ khi khách hàng đã ký hợp đồng mua xe.
Vì thế, Kia hối thúc các đại lý phân phối liên hệ với các khách hàng trong danh sách chờ để ký hợp đồng trước khi Tổng thống Biden ký ban hành thành luật dự luật trên.
Kia xem sự thay đổi đột ngột trong chính sách thuế với xe điện này là một yếu tố gây gián đoạn lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty này và là điều không may với cả khách hàng.
Porsche ngày 12/8 cũng cho biết người mua các mẫu xe điện Taycan, xe lai sạc điện Cayenne và mẫu xe Panamera của hãng sẽ không được hưởng tín dụng thuế ngay khi dự luật trên được ký ban hành.
Tuần trước, Liên minh Đổi mới ngành ô tô (Alliance for Automotive Innovation), tổ chức thương mại đại diện cho Volkswagen, General Motors Co, Toyota Motor Corp và Ford Motor Co cùng nhiều nhà sản xuất ô tô khác, cho biết dự luật trên nếu được ký ban hành sẽ khiến 70% trong số 72 mẫu xe điện, xe lai sạc điện và xe điện pin nhiên liệu tại Mỹ hiện được hưởng tín dụng thuế sẽ không đủ điều kiện hưởng chính sách này nữa.
Bên cạnh đó, tổ chức trên cho hay vào ngày 1/1 năm sau, khi các quy định khác của dự luật này về nguồn gốc các khoáng vật quan trọng, pin, mức giá trần, và thu nhập có hiệu lực, "không còn mẫu xe nào đủ điều kiện để được hưởng đầy đủ tín dụng thuế".
Dự luật vừa được Thượng viện Mỹ "bật đèn xanh" này ban hành nhiều quy định hạn chế để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô sử dụng các nguyên vật liệu do Trung Quốc sản xuất bằng cách áp dụng dần các mức tỷ lệ bắt buộc đối với các thành phần pin có nguồn gốc Bắc Mỹ.
Sau năm 2023, các xe có pin chứa các thành phần của Trung Quốc sẽ không thể nhận tín dụng thuế nói trên, trong khi các khoáng vật thiết yếu cũng chịu nhiều hạn chế về xuất xứ.