|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Mỹ: Giá thực phẩm vẫn tăng cao bất chấp lạm phát 'hạ nhiệt'

00:00 | 11/08/2022
Chia sẻ
Trong 12 tháng qua, giá hàng tạp hóa nói chung đã tăng 13,1% - mức tăng tính theo 12 tháng lớn nhất kể từ năm kết thúc vào tháng 3/1979 và hầu hết các mặt hàng đều tăng giá.

Tình hình lạm phát có thể đang chậm lại, nhưng giá thực phẩm tại Mỹ vẫn cao ngất ngưởng. Trong 12 tháng qua, giá hàng tạp hóa nói chung đã tăng 13,1% - mức tăng tính theo 12 tháng lớn nhất kể từ năm kết thúc vào tháng 3/1979 và hầu hết các mặt hàng đều tăng giá.

Một số yếu tố đã góp phần làm tăng chi phí lương thực như: dịch cúm gia cầm khiến Mỹ có ít trứng hơn, hạn hán nghiêm trọng ở Brazil (Bra-xin) đã làm giảm diện tích cây cà phê và xung đột kéo dài tại Ukraine (U-crai-na) khiến giá lúa mì tăng vọt vào mùa Xuân.

Mặc dù giá cả hàng hóa đang có xu hướng giảm, sẽ mất nhiều thời gian để những chi phí thấp đó chuyển đến người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhiều chi phí khác “đè nặng” lên các nhà sản xuất - chẳng hạn như chi phí nhiên liệu, nhân công và đóng gói - cũng đồng loạt tăng cao.

Không giống như các mặt hàng tùy chọn, người tiêu dùng không thể ngừng mua thực phẩm ngay cả khi giá tăng. Tuy nhiên, họ có thể đưa ra các lựa chọn ít tốn kém hơn. Các nhà sản xuất, cửa hàng tạp hóa và điều hành các nhà hàng đã lưu ý rằng, người tiêu dùng thực sự đang thay đổi cách chi tiền - đổi những mặt hàng có giá cao hơn để lấy những mặt hàng có giá cả phải chăng hơn.

Đầu tuần này, tập đoàn công nghiệp thực phẩm Tyson của Mỹ cho biết, nhu cầu đối với món bít tết đang giảm trong khi sự quan tâm đến thịt gà đang tăng lên. Giám đốc điều hành chuỗi đồ ăn nhanh toàn cầu Wendy, Todd Penegor, cho biết,  lượng khách tới các cửa hàng Wendy đã bị sụt giảm phần nào do một số khách hàng quyết định chuẩn bị bữa trưa hoặc ăn sáng ở nhà. Ông Penegor nói thêm khoảng 82% các bữa ăn được ăn ở nhà trước đại dịch, nhưng con số đó đã tăng ba điểm phần trăm kể từ đó và hiện vẫn giữ ở mức đó.

Các nhà hàng cũng đã tăng giá, nhưng với tốc độ chậm hơn. Trong khoảng thời gian từ 12/2021 đến tháng 7/2022, giá các thực đơn tại các nhà hàng trên toàn cầu đã tăng 7,6%, thấp hơn mức lạm phát chung.

Thêm vào đó, giá thực phẩm phần lớn không bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực hiện tại của chính phủ nhằm cắt giảm chi phí đang theo chiều hướng xoắn ốc. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã thừa nhận như vậy trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào tháng Sáu vừa qua, nói rằng việc tăng lãi suất để chống lạm phát sẽ không làm giảm giá lương thực.

Về cơ bản, người tiêu dùng đang có suy nghĩ là Mỹ không thể kiểm soát các yếu tố quốc tế như bất ổn ở Ukraine và chi phí vận chuyển tăng cao hơn, nên nước này không thể kiểm soát hoàn toàn giá lương thực nội địa.

Hơn nữa, Chính phủ Mỹ không có dự trữ lương thực như dầu mỏ, dẫn tới việc giá thực phẩm tiếp tục leo thang. Trong tháng Bảy, sau khi  được điều chỉnh theo mùa, giá trứng đã tăng 4,3% so với tháng Sáu. Giá cà phê và bơ đậu phộng mỗi loại đều tăng hơn 3,5%. Giá bột mì tăng 3,2% và giá bánh mì tăng 2,8%. Giá phô mai tăng 2%, trong khi thịt gà đắt hơn 1,4%.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Trang