|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phí qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây cao nhất gần 450.000 đồng

15:47 | 04/04/2025
Chia sẻ
Mức phí qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sau điều chỉnh từ 9.000 đồng đến 448.000 đồng, áp dụng theo từng loại xe, quãng đường, dự kiến áp dụng từ quý 2.

Thông báo điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc trên được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) gửi Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam ngày 4/4. Mức phí sẽ tăng từ 2.100 đồng/PCU (đơn vị xe 4-7 khi quy đổi) mỗi km lên 2.240 đồng/PCU/km, tương ứng tăng 7%, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TP HCM. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Cụ thể, ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, buýt sẽ đóng phí 9.237 đồng đến 112.126 đồng, tùy đoạn. Ôtô 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn phí từ 13.855 đến 168.188 đồng; mức phí 18.474 đồng đến 224.251 đồng áp dụng với ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn.

Ôtô tải 10-18 tấn, xe container loại 20 feet sẽ đóng phí 23.092 đồng đến 280.314 đồng. Đối với xe tải trên 18 tấn, ôtô container 40 feet, mức phí là 36.948 đồng đến 448.502 đồng.

Theo VEC, việc điều chỉnh lần này là yêu cầu khách quan, cần thiết nhằm đảm bảo mục tiêu kinh doanh của đơn vị, cũng như đáp ứng nghĩa vụ tài chính theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Mức phí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây theo quãng đường (đơn vị: nghìn đồng)

Phương tiện Long Phước-391 Long Phước-QL51 Long Phước -Phan Thiết Dầu Giây Long Phước - Dầu Giây 391 - QL51 319 - Phan Thiết Dầu Giây 319-Dầu Giây QL51- Phan Thiết Dầu Giây QL51 - Dầu Giây Phan Thiết Dầu Giây- Dầu Giây
Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, ôtô buýt 34 43 86 112 9 51 77 42 68 26
Xe từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2-4 tấn 51 65 129 168 13 77 116 63 102 39
Xe trên 31 chỗ, xe tải từ 4-10 tấn 69 87 172 224 18 103 155 84 136 52
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet 86 109 215 280 23 128 193 105 170 65
Xe tải trên 18 tấn, xe container trên 40 feet 138 175 344 448 36 206 310 169 273 104

Trước đó, tổng công ty cho biết các dự án cao tốc do đơn vị đầu tư, bao gồm tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được phê duyệt phương án tài chính với quy định cụ thể về mức thu và lộ trình tăng (ba năm một lần), tỷ lệ tăng 12% mỗi lần. Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả dự án cũng như phù hợp khả năng trả nợ các khoản vay đầu tư ban đầu.

Cuối năm 2023, các dự án khác do VEC đầu tư đã được điều chỉnh tăng phí 12%, riêng tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ tăng 5% do bị giới hạn bởi quy định mức giá tối đa, theo Thông tư 28 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Hiện thông tư này đã được bãi bỏ nên VEC điều chỉnh tăng phí ở tuyến cao tốc trên để phù hợp phương án tài chính.

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành Dầu Giây nối vào Dầu Giây - Phan Thiết. (Đồ họa: Khánh Hoàng).

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, nối TP HCM và Đồng Nai đã đưa vào khai thác từ năm 2015. Đây là một trong những tuyến cao tốc có lượng xe cao nhất nước, bình quân 45.000-50.000 ôtô chạy qua mỗi ngày.

Gia Minh

Chuyên gia: Ngân hàng cần ‘phanh’ lại khi tín dụng cho vay bất động sản đã tăng 24%
Tín dụng bất động sản đang tăng nhanh trở lại, đặc biệt là dòng vốn chảy vào các chủ đầu tư, trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi rõ nét. Theo TS. Cấn Văn Lực, nếu không được kiểm soát kịp thời, đà tăng tín dụng quá nhanh có thể khiến thị trường phát triển nóng, làm gia tăng rủi ro cho hệ thống tài chính - ngân hàng và lặp lại những hệ lụy của các chu kỳ trước.