|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nâng cấp tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe, xây dựng Long Thành là thành phố sân bay

14:40 | 03/12/2024
Chia sẻ
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các công việc của dự án xây dựng sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác trước 28/2/2026. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý nâng cấp tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe.

Phát biểu tại buổi kiểm tra,đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sáng 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Dự án phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa. 

Mặc dù đánh giá tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực, song theo Thủ tướng hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn hơn 1% (riêng phần mặt bằng giao thông kết nối đã hoàn thành). Dự án thành phần 4 (các công trình khác như ga hàng hóa) đang triển khai chậm, Bộ Giao thông vận tải đang lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động thực vật.

Thủ tướng cho rằng việc triển khai công việc tổng thể trên công trường còn có những điểm rời rạc, chưa nhịp nhàng. Vì vậy, các chủ thể có liên quan cần xây dựng lại đường găng tiến độ, làm theo hình thức cuốn chiếu, tổ chức công việc chặt chẽ hơn, đồng bộ, nhịp nhàng hơn, huy động thêm nhân lực, trang thiết bị, huy động tổng lực các nhà thầu chính, các nhà thầu phụ, các lực lượng công an, quân đội tham gia triển khai các phần việc có thể làm.

Nâng cấp cao tốc kết nối Long Thành, quy hoạch là thành phố sân bay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP).

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, làm việc hằng tháng để kiểm tra, đôn đốc triển khai công trình. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và các cơ quan phối hợp triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là triển khai dự án thành phần 4 bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.

Về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, Bộ GTVT căn cứ nghị quyết của Quốc hội, triển khai các thủ tục cần thiết, khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải xác định rõ trách nhiệm, kiểm điểm và xử lý người có trách nhiệm trong thực hiện các công việc bị chậm tại dự án thành phần 4 và thành phần 1, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/12.

Bộ Giao thông vận tải cần rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, hoặc tàu điện ngầm, hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối các sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư…

Liên quan nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo nội dung này, báo cáo lại Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12; hoàn thành trong tháng 12 các hồ sơ trình Quốc hội.

Thủ tướng đồng ý chủ trương nâng cấp tuyến TPCHM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe; cũng như phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phương án xây cầu tại khu vực Cát Lái kết nối giữa Đồng Nai và TP HCM.

"UBND tỉnh Đồng Nai cần triển khai quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay", Thủ tướng chỉ đạo.

Nhiều dự án thành phần vượt tiến độ

Dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: VGP).

Trước đó, báo cáo Thủ tướng các đơn vị có liên quan cho biết Dự án xây dựng sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án bổ sung thêm đường cất hạ cánh thứ 2. Đồng thời, cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2026.

Với dự án thành phần 2 - đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, đang thi công phần mở rộng tháp từ tầng 15. Dự án thành phần 3 - nhà ga hành khách đã đạt hoàn thành 100% toàn bộ bê tông cốt thép công trình, đang triển khai công tác hoàn thiện (gia công mái khung chính đạt 56%, lắp đặt đạt 35%).

Đường cất hạ cánh đã thi công lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót đạt 71,44%, bê tông xi măng phần mặt đạt 40,32%... vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Về kết nối giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70 - 80% là các chuyến bay quốc tế. Theo quy hoạch, giao thống kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 truyến đường sắt.

Các tuyến giao thông đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành trong 2025 - 2026, cao tốc TPHCM - Long Thành hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe, Vành đai 4 TP HCM hiện đã trình chủ trương đầu tư.

Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành vừa được Quốc thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025; đường sắt đô thị TP HCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư.

Hạ An