|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp hai sản phẩm thép Việt

07:11 | 09/11/2016
Chia sẻ
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã quyết định khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với hai sản phẩm thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam. 

Cả hai sản phẩm thép thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguội của Việt Nam đều vướng vào vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.

Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) cho hay, nguyên nhân của cả hai vụ kiện là sau khi Mỹ ban hành lệnh áp thuế, các sản phẩm thép Trung Quốc sang Mỹ giảm rõ rệt, nhưng xuất khẩu sản phẩm thép từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng đột biến.

Theo Cục QLCT, DOC chưa ban hành quyết định áp thuế sơ bộ do cần thêm thông tin về tình hình sản xuất ở nước chịu lệnh áp thuế và nước thứ ba hoàn thiện sản phẩm.

DOC cũng cho biết chưa tiến hành hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam và cũng chưa yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế đã áp trên sản phẩm Trung Quốc.

Ngoài ra, DOC sẽ ban hành bản câu hỏi điều tra cho các doanh nghiệp sản xuất thép xuất khẩu tại Việt Nam. Mục đích để tìm hiểu thông tin về các chuyến hàng xuất khẩu sang Mỹ. Mặt khác còn để tìm hiểu nguồn gốc của thép nhập khẩu để sản xuất thép thành phẩm. Hiện, DOC chưa cho biết thời gian cụ thể ngày ngày ban hành bản câu hỏi.

Cục QLCT cũng cho biết, những doanh nghiệp nào không trả lời bản câu hỏi đầy đủ và đúng thời hạn có thể sẽ bị coi là không hợp tác và bị đưa ra phán quyết bất lợi.

Trước đó, Mỹ đã điều tra và ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép carbon chống ăn mòn nhập từ Trung Quốc lần lượt là 199,43% và 241,43%

my dieu tra chong ban pha gia va chong tro cap hai san pham thep viet
Mỹ áp thuế với sản phẩm thép Carbon nhập khẩu từ Trung Quốc (Nguồn: Quản lý cạnh tranh)

Còn đối với sản phẩm thép cán nguội của Trung Quốc, thuế chống bán phá giá ở 199,76% và thuế chống trợ cấp ở 256,44%.

my dieu tra chong ban pha gia va chong tro cap hai san pham thep viet
Mỹ áp thuế với sản phẩm thép cán nguội khẩu từ Trung Quốc (Nguồn: Quản lý cạnh tranh)

Hồng Vũ