Sau Huawei, Tiktok, Mỹ có thể sẽ nhắm tới Alibaba trong cuộc chiến với Trung Quốc
Theo CNN, sau khi Mỹ đưa một loạt rào cản nhắm tới các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc như Huawei, ByteDance (chủ sở hữu ứng dụng TikTok) và Tencent (chủ sở hữu WeChat), rất có thể Alibaba sẽ là mục tiêu mới bởi đây là một trong những doanh nghiệp Internet và bán lẻ lớn nhất thế giới.
Những động thái của Mỹ hướng vào các doanh nghiệp Trung Quốc nhằm cản trở các công ty công nghệ Trung Quốc, buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trả lời hãng tin CNN, ông Alex Capri, nhà nghiên cứu của Hinrich Foundation kiêm chuyên gia cao cấp và giảng viên trường Đại học Quốc gia Singapore, cho hay các quan chức Mỹ đang ngày càng đưa ra "những cáo buộc" đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.
Đây là một dấu hiệu cho thấy Chính phủ Mỹ đang tập trung nhắm vào ngành công nghệ của Trung Quốc, ông Capri nói.
Không giống như ByteDance (công ty mẹ của Tiktok) hay Huawei, Alibaba không gặt hái được nhiều thành công khi mở rộng hoạt động sang các thị trường phương Tây. Tuy vậy, theo ông Capri, việc Alibaba là một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc có thể là lí do đủ để Mỹ nhắm tới.
Alibaba hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất hay tuyên bố áp dụng đối với các công ty công nghệ khác.
Thậm chí ông Trump còn gọi nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma là "một người bạn" khi vào đầu năm nay, vị tỉ phú Trung Quốc này cho biết ông sẽ viện trợ các trang thiết bị, vật tư cần thiết cho công tác phòng chống dịch COVID-19.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn đang để ý tới Alibaba. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc tới Alibaba vào tuần trước, khi ông hối thúc các doanh nghiệp Mỹ loại bỏ các công nghệ "không đáng tin cậy" của Trung Quốc ra khỏi các mạng kĩ thuật số của họ.
Theo ông Pompeo, Washington mong muốn "bảo vệ các thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của người dân Mỹ cũng như tài sản trí tuệ giá trị nhất của giới doanh nghiệp", trong đó có các nghiên cứu về vắc xin ngừa COVID-19, khỏi việc bị tiếp cận trên các hệ thống dựa trên điện toán đám mây do các doanh nghiệp Trung Quốc như Alibaba và Tencent vận hành.
Alibaba hiện có doanh thu tương đối nhỏ tại Mỹ. Tuy nhiên, nước này vẫn là một thị trường quan trọng đối với công ty.
Năm ngoái, Alibaba mở chi nhánh thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Mỹ và lần đầu tiên ra mắt phiên bản tiếng Anh của nền tảng Tmall nhằm tăng gấp đôi số lượng các thương hiệu quốc tế lên 40.000 trong ba năm. Nhiều công ty lớn của Mỹ như Apple, Nike và Johnson & Johnson đều đã bán hàng trên nền tảng này.
Bên cạnh đó, hiện tại Alibaba cũng đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York của Mỹ sau thương vụ IPO 25 tỉ USD vào năm 2014.
Trả lời CNN, ông Capri cho rằng những công ty như Alibaba giờ đây nếu muốn cạnh tranh ở các thị trường mở thì phải mạo hiểm và đối mặt với phản ứng dữ dội".