|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mỹ bỏ lệnh trừng phạt đối với Rusal

14:50 | 28/01/2019
Chia sẻ
Chủ nhật (27/1), chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gỡ lệnh trừng phát đối với nhà sản xuất nhôm khổng lồ Rusal và các công ty Nga có liên quan tới tỉ phú Oleg Deripaska, bất chấp áp lực duy trì các hạn chế của Đảng Dân chủ trong Quốc hội. 

Đầu tháng này, 11 thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cùng với Đảng Dân chủ đã hợp tác trong nỗ lực duy trì các lệnh trừng phạt đối với Rusal, En+ Group và công ty năng lượng JSC EuroSibEnergo. Tuy nhiên, những nỗ lực này là chưa đủ để vượt qua sự phản đối của ông Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác.

Những người ủng hộ việc giữ các lệnh trừng cho rằng ông Deripaska, đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nắm quá nhiều quyền kiểm soát đối với các công ty để gỡ lệnh trừng phạt.

my bo lenh trung phat doi voi rusal
Ảnh: Reuters.

Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Rusal và công ty mẹ En+ vào tháng 4/2018 để trừng phạt Nga về những hành đồng gồm cả việc sáp nhập Crimea vào Ukraine, những nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến.

Một số nhà hoạch định chính sách của hai bên cũng nhận định việc nới lỏng lệnh trừng phạt trong khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra liệu chiến dịch bầu cử tổng thống 2016 của ông Trump có sự tham gia của Nga hay không là điều không thích hợp.

Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 27/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết ba công ty đã giảm cổ phần sở hữu trực tiếp, giám tiếp và chấm dứt quyền kiểm soát của ông Deripaska.

Theo tuyên bố, hành động này nhằm đảm bảo hầu hết giám đốc tại En+ và Rusal sẽ là các nhà quản lý độc lập, gồm cả người Mỹ và châu Âu, những người không có mối quan hệ kinh doanh, chuyên môn hoặc gia đình với ông Deripaska hay bất kì ai chịu lệnh trừng phạt từ Bộ Tài chính Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao