|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Reuters: Mỹ sẽ gỡ lệnh trừng phạt đối với nhà khổng lồ nhôm Rusal

12:59 | 20/12/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm đối với đế chế nòng cốt của tỉ phú Nga Oleg Deripaska, gồm nhà khổng lồ sản xuất nhôm Rusal và công ty mẹ của nó là En+, làm dịu mức phạt nghiêm khắc nhất được áp dụng kể từ khi Moscow sát nhập Crimea năm 2014.

Trong tháng 4, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt ông Deripaska, Rusal, En+ và các công ty khác do ông năm giữ cổ phần, vì những hành động ác ý của Nga, khiến thị trường nhôm toàn cầu rơi vào khủng hoảng.

Sau khi các chính phủ châu Âu vận động hành lang, Washington đã tạm ngừng thi hành lệnh trừng phạt và bắt đầu các cuộc đàm phán với đội ngũ của ông Deripaska nhằm loại bỏ Rusal và En+ khỏi danh sách đen nếu ông nhượng lại quyền kiểm soát Rusal.

reuters my se go lenh trung phat doi voi nha khong lo nhom rusal
Tỉ phú người Nga Oleg Deripaska. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông Deripaska sẽ vẫn chịu lệnh trừng phạt, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong khi ba công ty của ông, gồm Rusal, En+ và công ty năng lượng EurosibEnergo, đã đồng ý tái cấu trúc để giảm cổ phần của ông Deripaska.

Cổ phiếu của Rusal tăng tới 26,8% trong phiên giao dịch ngày 20/12 lên mức cao nhất kể từ tháng 4, thời kiểm lệnh trừng phạt được công bố.

"Những công ty này đã cam kết giảm đáng kể quyền sở hữu của ông Deripaska và chấm dứt quyền kiểm soát của ông", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 19/12, nói thêm rằng lệnh trừng phạt sẽ được gỡ bỏ trong một tháng.

Chính phủ Ireland, tiến hành vận động hành lang mạnh mẽ đối với Washington để loại bỏ lệnh trừng phạt nhằm bảo vệ 600 việc làm tại nhà máy nhôm oxit, cho biết động thái là kết quả xứng đáng đối với những nỗ lực họ đã bỏ ra.

Nhà máy nhôm oxit Aughinish sẽ được miễn khỏi lệnh trừng phạt sau khi quốc hội xem xét lại trong 30 ngày, theo Bộ Ngoại giao Ireland. Đây là nhà máy sản xuất một phần ba lượng nhôm oxit của châu Âu, nguyên liệu dùng để sản xuất nhôm.

Giá nhôm đã giảm còn 1.911 USD/tấn sau tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017.

Rusal, nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới sau Hongqiao của Trung Quốc, chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trong khi sàn giao dịch kim loại London cho biết sẽ gỡ lệnh tạm ngừng giao dịch đối với sản phẩm nhôm do Rusal sản xuất nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ được xóa bỏ.

Thỏa thuận, với sự chấp thuận của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) tại Mỹ, sẽ cấm ông Deripaska lấy tiền hoặc nhận cổ thức từ các công ty.

Cổ phần của ông tại En+ đã giảm từ 70% xuống 44,95%. Thỏa thuận cũng gồm cả công ty Glencore của Thụy Sĩ, hay các chi nhánh của công ty, hoán đổi cổ phiếu tại Rusal lấy quyền sở hữu trực tiếp tại En+.

Glencore từ chối đưa ra phát biểu.

reuters my se go lenh trung phat doi voi nha khong lo nhom rusal
Ảnh minh họa.

VTB Bank, ngân hàng lớn thứ hai của Nga, hoặc những người được ủy quyền khác được OFAC chấp nhận, sẽ sở hữu một lượng cổ phiếu của ông Deripaska tại En+, coi như thế chấp cho các nghĩa vụ hiện hành.

Ông Deripaska cũng sẽ quyên góp một số cổ phần cho quĩ từ thiện và ấn định bất kì quyền biểu quyết nào với trên 35% cổ phần En+ sẽ chuyển thành tín thác ủy quyền. Một số cổ đông có mối quan hệ gia đình hoặc thân thiết với ông cũng sẽ chuyển quyền biểu quyết của họ cho bên độc lập thứ ba.

Như một phần của thỏa thuận, một nửa ban giám đốc trong đợt tái cấu trúc của En+ sẽ có quốc tịch Mỹ hoặc Anh, và chủ tịch hiện thời của Rusal sẽ từ chức. En+ sẽ thành lập ban quản trị gồm 12 giám đốc, với 8 giám đốc độc lập của ông Deripaska trong 30 ngày.

Sau khi tái cấu trúc, En+ sẽ không còn chịu lệnh trừng phạt và sẽ sở hữu 56,88% cổ phần tại Rusal, duy trì quyền bổ nhiệm giám đốc điều hành của Rusal. Ông Deripaska sẽ chỉ nắm giữ 0,01% cổ phần tại Rusal.

Xem thêm

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.