Muốn hiểu vấn đề hơn và xây dựng thương hiệu nhanh, doanh nhân nên dạy người khác
Timothy Sykes là một doanh nhân kiêm chuyên gia về chứng khoán từng xuất hiện trong nhiều kênh truyền hình lớn của Mỹ như CNN, Fox News, CNBC. Trong một bài viết trên Entrepreneur, ông đã bàn về hai lợi ích của việc doanh nhân dạy người khác.
Ngày nay, nhiều công ty sử dụng hệ thống hướng dẫn để xây dựng kỹ năng. Nhưng dường như hệ thống ấy chỉ đáp ứng yêu cầu của nội bộ tổ chức thay vì thực sự thúc đẩy sự phát triển kỹ năng.
Làm thế nào doanh nhân có thể viết lại câu chuyện này? Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một hệ sinh thái tài năng được xây dựng trên hoạt động học và phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác?
Câu trả lời rất đơn giản: Các doanh nhân nên giảng dạy.
Dạy người khác sẽ giúp doanh nhân hiểu vấn đề hơn
Chuyên môn của chúng ta có thể là mọi thứ từ viết mã lập trình tới kết nối quan hệ. Nhưng khi chúng ta ngồi xuống để chia sẻ kiến thức với người khác, chúng ta đạt được hai điều.
Việc nhớ lại những kỹ năng và ý tưởng giúp chúng ta phục hồi chúng hiệu quả hơn. Thứ hai, dạy người khác chính là cách để chúng ta học thêm lần nữa. Khi dạy người khác, chúng ta cũng nhận ra những thứ chúng ta thiếu và bỏ qua.
Hàng loạt nghiên cứu chứng minh con cả thường có chỉ số trí tuệ (IQ) và trí thông minh cao hơn những đứa em do con cả thường dành nhiều thời gian và nỗ lực để dạy em.
Đa số doanh nhân đã quá quen với việc đảm nhiệm nhiều vai trò. Trong một ngày bình thường, chúng ta phải làm mọi nhiệm vụ - từ nhân sự tới PR. Đương nhiên, chúng ta thực hiện thành thạo một số việc và có thể không biết nhiều việc khác.
Khi chủ doanh nghiệp là người giảng dạy, họ sẽ nhìn nghề nghiệp của họ dưới góc độ mới. Sự hiện diện của thương hiệu sẽ mở rộng và đồng thời chúng ta sẽ có thêm nhiều vai trò mới. Ảnh: INC
Trên thực tế, doanh nhân không thể biết bất cứ việc gì trừ khi họ dạy nó cho người khác. Giúp người khác hiểu cách làm một việc để họ thực hiện nó một cách hiệu quả bằng hoặc hơn chúng ta là một thành tựu rất lớn.
Giả sử bạn biết làm hiệu ứng video, hãy dạy nó cho những người khác. Không chỉ giúp người khác học kỹ năng mới, mà bản thân người dạy cũng sẽ làm hiệu ứng giỏi hơn. Vì thế, nếu bạn có kinh nghiệm trong một lĩnh vực, hãy dạy một số người khác.
Cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu
Đối với nhiều doanh nhân, dạy người khác là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Những người mà doanh nhân dạy có thể trở thành khách hàng, người tiếp thị tự nguyện hay nhân viên tương lai của công ty.
Mức độ tiếp cận mọi người khi ta dạy có thể tăng theo cấp số nhân. Nếu chúng ta dạy trên nền tảng trực tuyến, cả thế giới là sân khấu của chúng ta.
Khi chủ doanh nghiệp là người giảng dạy, họ sẽ nhìn nghề nghiệp của họ dưới góc độ mới. Sự hiện diện của thương hiệu sẽ mở rộng và đồng thời chúng ta sẽ có thêm nhiều vai trò mới.
Trở thành người diễn thuyết tài ba cũng mang tới nhiều lợi thế cho doanh nhân. Những doanh nhân có khả năng thuyết trình hiệu quả luôn có lợi thế khi gọi vốn, đại diện công ty ở các sự kiện, chia sẻ thông tin với khách hàng.
Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt, thuyết trình tốt cũng là kỹ năng có thể quyết định một doanh nghiệp sẽ thành công hay thất bại.