|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một startup mua trước trả sau của Việt Nam rao bán mình cho ngân hàng

15:14 | 19/07/2023
Chia sẻ
Ree-Pay đang trong quá trình thẩm định với một số ngân hàng Việt Nam quan tâm đến việc mua lại doanh nghiệp cùng tài sản trí tuệ kèm theo.

Trao đổi với tờ Tech in Asia, Người sáng lập kiêm CEO Ree-Pay, ông Dragan Bozic, cho biết startup mua trước trả sau này đang được rao bán. Ông Bozic giải thích quyết định này được đưa ra là bởi thị trường mua trước trả sau có lợi nhuận ít và các nhà đầu tư muốn rót vốn vào các công ty trưởng thành cũng như có lãi cao hơn.

“Để tìm kiếm lợi nhuận mà không đốt tiền từ các nhà đầu tư, nền tảng mua trước trả sau cần phải cung cấp thêm các dịch vụ tài chính truyền thống khác có trong danh mục đầu tư của ngân hàng”, ông nói.

Hiện Ree-Pay đang trong quá trình thẩm định với một số ngân hàng Việt Nam quan tâm đến việc mua lại doanh nghiệp cùng tài sản trí tuệ kèm theo.

 Đội ngũ Ree-Pay. (Ảnh: Ree-Pay).

Ra mắt hồi năm 2020, Ree-Pay nhắm đến đối tượng khách hàng là nhóm người trong độ tuổi 18-35 tuổi, thu nhập bình quân ít nhất 15 triệu đồng (605 USD) mỗi tháng và những người không có thẻ tín dụng hoặc muốn tiếp cận các hình thức tín dụng nhanh chóng.

“Chúng tôi tin rằng nền tảng này có thể mang lại giá trị cao cho các ngân hàng hoặc các công ty tài chính tiêu dùng đang cạnh tranh để thu hút khách hàng trẻ tuổi”, ông nói thêm.

Những người chơi tham gia lĩnh vực mua trước trả sau đáng chú ý tại Việt Nam có thể kể đến như Kredivo, Fundiin và ví điện tử Momo. Với tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng thấp và nhu cầu tiêu dùng cao, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp mua trước trả sau.

Tuy nhiên những doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với những thách thức, bao gồm thiếu dữ liệu đáng tin cậy của người tiêu dùng, nhận thức không đầy đủ về mua trước trả sau và sự cạnh tranh từ các ngân hàng cũng như các công ty cho vay tiêu dùng.

Đầu tháng này, một công ty mua trước trả sau có trụ sở tại Singapore, Atome đã xác nhận rút khỏi thị trường Việt Nam sau khi chân ướt chân ráo vào từ tháng 4/2022. 

Khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam

Theo Tech in Asia, vấn đề nằm ở việc Việt Nam chưa có một khung pháp lý rõ ràng cho mua trước trả sau, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

“Ở dịch vụ mua trước trả sau, hoạt động chính là cho vay, vốn thường bị giới hạn chặt chẽ đối với các pháp nhân không phải là ngân hàng, bao gồm cả các đơn vị sở hữu nền tảng công nghệ”, Bui Ngoc Hong từ công ty luật LNT & Partners nói. 

Vị luật sư này cho biết các công ty mua trước trả sau ở Việt Nam vẫn hoạt động theo nhiều cấu trúc khác nhau, phổ biến nhất là hợp tác với một ngân hàng có giấy phép. Việc tiếp cận thận trọng với mua trước trả sau và các mô hình fintech khác là hợp lý ở Việt Nam - nơi các hoạt động cho vay ngang hàng vẫn còn xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo.

“Các công ty mua trước trả sau xây dựng được lòng tin và hoạt động có tính đạo đức sẽ được biết tới nhiều hơn trên thị trường”, Binh Tran, đối tác tại Ascend Vietnam Ventures, nói. “Để tận dụng được lợi ích bễn vững với công nghệ này, thị trường tiêu dùng mới nổi cần được hiểu cách phân biệt công ty mua trước trả sau tốt và xấu”, ông nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ảnh Cường, CEO và Đồng sáng lập Fundiin, cho biết đã học được nhiều bài học quý ở mảng tài chính tiêu dùng. Trước Fundiin, ông sáng lập Lendiz, công ty cho phép người dùng thanh toán trả góp khi mua xe máy.

Lendiz thất bại do tỷ lệ nợ xấu quá cao và công ty không thể điều chỉnh mô hình kinh doanh đủ nhanh. Ông Cường tin rằng mua trước trả sau có thể giúp Fundiin có tính linh hoạt cao hơn nhờ thời hạn của các khoản vay ngắn hơn. 

Các khoản vay mua trước trả sau thường kéo dài 3 – 6 tháng trong khi đó các khoản vay mua xe máy có thể kéo dài từ 12 – 18 tháng. Fundiin cho phép người dùng thanh toán trả góp hàng tháng trong 3 tháng hoặc trong 30 ngày mà không mất lãi hoặc phí. Fundiin nói đã có mạng lưới khoảng 300 đối tác bán hàng cùng với đó là 4.000 cửa hàng vật lý.

Ông Cường nói rằng khác các thị trường như Australia hay Singapore, nơi các công ty mua trước trả sau có thể tự động trừ tiền từ thẻ tín dụng của người dùng, rủi ro ở Việt Nam cao hơn do “người dùng cần chủ động thực hiện thanh toán”.

Ngoài ra, theo Tech in Asia, trên phạm vi toàn cầu, sự hứng khởi dành cho mua trước trả sau đang dần phai nhạt, ngay cả ở các thị trường phát triển trong bối cảnh kinh tế đi xuống. Lúc này, các công ty mua trước trả sau đang phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng, sức mua giảm và lãi suất cao.

 

Đức Huy