|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Một nửa doanh thu của Vietjet đến từ vận chuyển hành khách, nửa còn lại đến từ đâu?

12:37 | 09/05/2022
Chia sẻ
Hoạt động bán tàu bay đóng góp một phần đáng kể vào tổng doanh thu quý I/2022 của Vietjet.

Vietjet ghi nhận doanh thu quý I/2022 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý đầu năm nay, CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 4.522 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2021. Đây là mức doanh thu cao nhất kể từ quý II/2020 khi nước ta lần đầu phong tỏa gắt gao để chống COVID-19.

Trong số doanh thu này, hoạt động vận chuyển hành khách đóng góp 2.353 tỷ đồng, tương đương 52%.

Khoản mục doanh thu quan trọng thứ 2 của Vietjet đến từ hoạt động chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay, đóng góp 893 tỷ đồng trong quý vừa qua. Thống kê bên dưới cho thấy Vietjet còn ghi nhận doanh thu từ mảng vận chuyển hàng hóa và hoạt động phụ trợ hàng không.

Cơ cấu doanh thu của Vietjet.

Vietjet cho biết hãng đã thực hiện 20.000 chuyến bay trong quý I và vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 60 đường bay nội địa và quốc tế. Tổng số chuyến bay và lượt khách trong quý đầu năm nay đã đạt 50% và 55% so với tổng số cả năm 2021, thể hiện xu thế hồi phục sau khi bị phong tỏa gắt gao trong nửa cuối năm ngoái.

Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet, cho biết việc mở cửa hoàn toàn các hoạt động kinh tế trên cả nước, mở cửa giao thương kinh tế quốc tế đã thúc đẩy ngành hàng không khai thác hiệu quả nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong nước, quốc tế. 

Về phía hàng hóa, Vietjet đã vận chuyển 12.500 tấn trong quý I/2022, bằng khoảng 2/3 cùng kỳ năm 2021. Trong cả năm ngoái, Vietjet  vận chuyển hơn 66.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu tăng trưởng trên 200% so với năm 2020.

Số chuyến bay của Vietjet trong 4 tháng đầu 2022 giảm nhẹ so với 4 tháng đầu 2021 nhưng cao gấp nhiều lần 7 tháng cuối năm 2021 khi COVID-19 tái bùng phát.

Giá vốn của hoạt động khai thác bay là 3.809 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với tổng doanh thu từ vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa. Nói cách khác, Vietjet đang lỗ gộp từ lĩnh vực vận chuyển hàng không.

Ngược lại, hoạt động chuyển quyền sở hữu tàu bay có giá vốn 690 tỷ đồng, thấp hơn so với doanh thu, nên hãng hàng không này có lãi gộp hơn 200 tỷ đồng từ việc bán tàu bay.

Tổng cộng tất cả mảng hoạt động, Vietjet ghi nhận lỗ gộp 257 tỷ đồng trong quý I/2022, giảm đáng kể so với khoản lỗ 1.014 tỷ của quý đầu năm ngoái.

 

Theo số liệu từ airfleets.net, đội bay của Vietjet hiện có 15 chiếc Airbus A320, 50 chiếc A321, và hai chiếc thân rộng A330 mới được đưa vào vận hành trong khoảng 5 tháng gần đây. Theo CEO Đinh Việt Phương, tàu bay A330 của Vietjet có 377 ghế,  nhiều nhất trong các hãng hàng không tại Việt Nam. 

Tại ngày 31/3 năm nay, Vietjet đang đặt cọc mua tàu bay tổng số tiền xấp xỉ 7.000 tỷ đồng và đặt cọc thuê tàu bay hơn 1.300 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.