|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một loạt nhân viên thân tín phản bội, siêu mẫu Vũ Thu Phương nhận ra mặt trái của chữ 'tình' trong kinh doanh

15:23 | 23/09/2019
Chia sẻ
Khi công ty đang phát triển nhanh chóng và nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài, một hoặc vài nhân viên trong công ty tuồn mẫu thiết kế ra ngoài để kẻ khác làm hàng nhái khiến siêu mẫu Vũ Thu Phương điêu đứng.

Lớn lên ở ngay cạnh nhà máy dệt tại Nam Định, ngay từ nhỏ Vũ Thu Phương đã thích may. Cô thường sang nhà máy xin vải vụn rồi may quần, áo cho búp bê. Sau đó, cô bán búp bê cho lũ trẻ trong xóm.

Năm 2005, Phương đạt giải phong cách trong cuộc thi Siêu mẫu châu Á. Giải thưởng dọn đường cho Phương đến với thế giới của thời trang và điện ảnh. Những buổi trình diễn thời trang, các vai diễn trong phim mang tới cho Phương ánh hào quang và cuộc sống sung túc.

Siêu mẫu "vượt sướng" để khởi nghiệp

Song Phương vẫn còn một đam mê là thiết kế và kinh doanh thời trang. Sau khi có vốn liếng từ nghề người mẫu và diễn viên, ngay trong năm 2005, cô mở cửa hàng và mua nhượng quyền thương hiệu từ một hãng thời trang cao cấp của Pháp.

Vu THu Phuong 4

Ngay từ khi bắt đầu bén duyên với nghề người mẫu và diễn viên, Vũ Thu Phương đã bắt đầu thực hiện đam mê kinh doanh thời trang. Ảnh: Vũ Thu Phương

Dù mọi người cảm thấy bất ngờ, song hoạt động kinh doanh của Phương thuận lợi ngay từ ban đầu. Cô không vội mừng, vì đích đến cuối cùng của cô là tạo ra một thương hiệu thời trang gốc Việt có tầm cỡ toàn cầu.

Để thực hiện ước mơ lớn, Phương thuyết phục hãng thời trang nhượng quyền cho phép cô bán 30% sản phẩm do cô tự thiết kế. Ngay sau khi công ty bên Pháp chấp nhận, cô mở xưởng may và tuyển thợ may để sản xuất những mẫu thời trang riêng.

"Thị trường đón nhận tích cực những sản phẩm do tôi thiết kế. Trong năm 2006, doanh thu tăng mạnh và những sản phẩm tôi tự thiết kế chiếm phần lớn doanh thu. Trên đà thắng lợi, tôi liên tiếp mở thêm 3 cửa hàng", Phương kể.

Kiên trì từng bước với mục tiêu lớn, trong mấy năm tiếp theo, Phương nỗ lực trau dồi tay nghề thiết kế, học hỏi kĩ năng về xây dựng hệ thống phân phối, nghiên cứu thị trường, nắm tâm lí khách hàng.

Hành trình xây dựng thương hiệu riêng

Năm 2010, Phương thành lập Công ty TNHH Phượng Hoàng Việt và thương hiệu thời trang cao cấp Phoenix V. Cô dành gần một năm để tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự giỏi, thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngay sau khi công ty ra mắt, một đối tác bên Campuchia đã xin nhượng quyền thương hiệu. Tới năm 2015, công ty đã có cửa hàng nhượng quyền thứ ba tại Ireland. 

Hồi năm 2016, một đối tác bên Anh muốn Phượng Hoàng Việt nhượng quyền thương hiệu, song Phương từ chối vì tư duy khác biệt trong triết lí kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Sau đó, hàng loạt sản phẩm giống hệt các mẫu thời trang Phoenix V xuất hiện ở thị trường Anh và Ireland.

Phoenix V

Những mẫu thời trang trong một cửa hàng của công ty Phượng Hoàng Việt. Ảnh: Phoenix V

Kết quả điều tra cho thấy những sản phẩm nhái có kiểu dáng, phong cách và đường may giống hệt các mẫu của thương hiệu Phoenix V. Vì thế, Phương suy đoán ai đó trong công ty đã tuồn các mẫu thiết kế ra ngoài.

"Uy tín công ty có thể chịu tác động nghiêm trọng, còn doanh số bắt đầu giảm từng ngày vì vụ việc. Áp lực ấy khiến tâm trạng của tôi lao dốc thảm hại. Tôi không thể tin một hoặc vài nhân viên mà tôi lựa chọn kĩ càng và rất tin tưởng lại phản bội doanh nghiệp", Phương kể.

Bài học về chữ 'tình" trong kinh doanh

Không thể tự tìm ra người đã cung cấp thông tin về sản phẩm ra ngoài, Phương buộc phải báo công an. Sau quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định "nội gián". 

Bất ngờ thay, đó lại chính là những nhân viên thân cận nhất của Phương, người mà cô rất tin tưởng và tiết lộ nhiều thông tin bí mật. Không chỉ tiết lộ thông tin mật, họ còn thông đồng với các cửa hàng bên ngoài để sản xuất hàng nhái thương hiệu Phoenix V.

"Phần lớn nhân viên đã sát cánh với tôi trên dưới 10 năm. Tôi không tiếc họ bất kì thứ gì. Thế nên, khi biết kẻ phản bội là một nhân viên thân cận, tôi cảm thấy đau đớn như bị phụ tình", Phương thổ lộ.

Vu Thu Phuong 3

Vũ Thu Phương nhận định rằng, vì là người trong giới giải trí, nên khi kinh doanh cô thiên về chữ "tình" và "nghệ" trong đối xử với nhân viên và đối tác. Ảnh: Vũ Thu Phương

Cựu siêu mẫu tâm sự rằng, trong quá trình điều hành doanh nghiệp, cô không chỉ muốn thể hiện tầm vóc của người dẫn đầu bằng cái tâm và tài năng, mà còn muốn thu phục nhân tâm bằng tình cảm. Tuy nhiên, trong ba chữ Tâm, Tài và Tình, có lẽ bản chất của một nghệ sĩ khiến cô thiên về chữ Tình nhiều hơn. 

May mắn thay, sau biến cố và khủng hoảng niềm tin, thương hiệu thời trang cao cấp Phoenix V đã phục hồi vị thế. Hiện tại, công ty có hai cửa hàng ở Ireland, một cửa hàng ở Việt Nam và một cửa hàng ở Campuchia.

"Vài đối tác nước ngoài đang đề nghị Phượng Hoàng Việt nhượng quyền thương hiệu, song tôi chưa nhận lời vì muốn tiếp tục củng cố thực lực của công ty trước khi thực hiện những chiến lược dài hạn.

"Cuộc khủng hoảng niềm tin trước đây đã cho tôi bài học quý về tổ chức hệ thống, quản trị nhân sự và phát triển hệ thống nhượng quyền và phát triển kinh doanh", Phương thổ lộ.

Nhạc Dương