|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 chiến lược để EVA Air để đứng vững trong thị trường hàng không khốc liệt

19:30 | 16/09/2019
Chia sẻ
Sơn mèo hồng Hello Kitty bên ngoài phi cơ, hướng tới doanh nhân và mức độ an toàn cao là những yếu tố giúp EVA Air trụ vững trong thị trường hàng không tăng trưởng chóng mặt ở châu Á - Thái Bình Dương.

EVA Air là hãng hàng không thuộc tập đoàn Evergreen. Ra đời vào năm 1968, Evergreen đang là một trong những thương hiệu hàng đầu về vận tải container trong ngành hàng hải toàn cầu. Trên cơ sở vận tải hàng hải, tập đoàn thành lập EVA Air vào năm 1989.

Sau 30 năm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, EVA Air đã giành nhiều giải thưởng về an toàn và dịch vụ trên thế giới. Bên cạnh đó, hãng còn liên tục nhiều năm nhận đánh giá an toàn hàng không từ Jet Airliner Crash Data Evaluation Centre của Đức và AirlineRatings.com là Top 20 hãng hàng không an toàn thế giới.

Eva Air

Hình ảnh mèo Hello Kitty xuất hiện trên trang phục, khăn, món ăn và nhiều thứ khác trong máy bay của hãng EVA Air. Ảnh: eyefortravel.com

Ngoài ra, EVA Air cũng nhận danh hiệu Top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới của Skytrax và Tripadvisor, và đánh giá Hãng hàng không 5 sao từ Skytrax.

Thách thức trong thị trường hàng không tăng trưởng chóng mặt

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới, về cả đơn đặt hàng máy bay và số lượng hành khách. Theo một báo cáo của tổ chức Eye for Travel, phần lớn máy bay mới phục vụ các tuyến tới Trung Quốc.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IAEA) nhận định, tới năm 2030, khoảng 49% chuyến bay chở khách trên thế giới sẽ chỉ diễn ra trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hoặc từ khu vực này tới phần còn lại của thế giới.

Nhưng vận hành một hãng hàng không trong thị trường tăng trưởng nhanh và có mức độ cạnh tranh cao là việc rất thách thức.

Glenn Chai, người giữ chức phó chủ tịch phụ trách kế hoạch của hãng hàng không Eva Air, từng nói rằng sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ ở châu Á - Thái Bình Dương là một thách thức đối với các hãng hàng không. 

Năng lực vận chuyển trên tuyến dài của các hãng hàng không danh tiếng lâu đời cũng làm tăng mức độ cạnh tranh, theo Chai.

"Một thách thức nữa là mức độ cạnh tranh tăng dần giữa những "đô thị hàng không" như Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Incheon (Hàn Quốc). Sự giới hạn về cơ sở hạ tầng hàng không cũng hạn chế tăng trưởng chuyến bay và hành khách", Chai nhận xét.

Khách hàng mục tiêu là doanh nhân

Hành khách của Eva Air là doanh nhân, đối tượng khách hàng cao cấp. Khi lên máy bay của Eva Air, họ sẽ nằm giường, dùng sóng Wifi tốc độ cao, xem các chương trình giải trí trên màn hình độ phân giải cao với công nghệ cảm ứng đa điểm.

"Ở độ cao từ 6.000 m trở lên, hành khách của chúng tôi có thể gửi và nhận email, ứng dụng chat và truy cập mạng xã hội", Chai nói.

Hoạt động thương mại điện tử của Eva Air không chỉ giới hạn trong bán vé máy bay. Hành khách có thể đặt và chọn chỗ, làm thủ tục trực tuyến và in thẻ lên máy bay bằng vài cú nhấp chuột. Họ cũng có thể mua vé qua ứng dụng của hãng trên điện thoại.

Ứng dụng và web của Eva Air liên kết trực tiếp với trang của hãng trên Facebook, nơi cung cấp tin tức và những chương trình khuyến mại. 

Mèo Hello Kitty khiến chuyến bay trở nên thú vị

Ngay cả những doanh nhân cũng muốn vui vẻ khi lên máy bay. Hồi tháng 12/2014, Eva Air trang trí một số máy bay mà hãng cho thuê theo tuyến Đài Loan - Singapore theo chủ đề "Hello Kitty". Ý tưởng ấy thành công vang dội, khiến nhiều hành khách đánh giá cao.

Vì thế, hãng quyết định biến các chuyến bay theo chủ đề Hello Kitty thành đặc điểm cố định trên tuyến Đài Loan - Singapore. Theo thời gian, hãng tiếp tục sử dụng hình ảnh Hello Kitty cho những tuyến bay khác.

"Mặc dù nhiều hãng hàng không từng sơn máy bay, chúng tôi khiến cho chuyến bay trở nên thú vị bằng cách đưa phong cách Hello Kitty vào cả trong cabin và mở rộng nó tới các đồ vật phục vụ hành khách", Chai bình luận.

Hello Kitty

Những hình vẽ mèo Hello Kitty bên ngoài một phi cơ của hãng Eva Air. Ảnh: marieclaire.com

Trên những chuyến bay của EVA Air, hành khách có thể thấy "mèo hồng" Hello Kitty ở khắp nơi - trên thẻ hướng dẫn an toàn hay giấy toilet. Miếng phô mai để ăn kèm với bánh mì cũng có hình dạng mèo Hello Kitty. 

Hãng khuyến khích hành khách chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh về mèo Hello Kitty trên mạng xã hội với hashtag là #HelloKittyEVAAir.  Thậm chí hãng còn lập một trang web chính thức dành cho Hello Kitty.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Vào năm 2014, tạp chí hàng không AERO International xếp EVA Air vào vị trí thứ ba trong số những hàng hàng không an toàn nhất theo Chỉ số An toàn Hàng không Toàn cầu.

Với thành tích chưa từng thiệt hại về người và tài sản từ khi bắt đầu bay, EVA Air chỉ xếp sau hãng Cathay Pacific Airways và Emirates trong danh sách của tạp chí AERO International.

Hoạt động của EVA Air và tập đoàn Evergreen tại Việt Nam

Đội tàu của Evergreen đã cập bến Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quy Nhơn, Cái Mép. Trong khi đó, EVA Air cũng đã mở đường bay Đài Bắc – Hồ Chí Minh vào năm 1992 và mở thêm đường bay Đài Bắc – Hà Nội vào năm 2003.

Không chỉ cung cấp dịch vụ bay giữa Việt Nam và đảo Đài Loan, thông qua hoạt động quá cảnh tại Đài Bắc, hãng còn tạo thêm sự thuận tiện cho hành khách đến 8 thành phố lớn ở Bắc Mỹ. Do vậy, rất nhiều kiều bào Việt tại Bắc Mỹ lựa chọn bay với EVA Air để trở về thăm quê hương.

Ngoài điểm bay tại hai thành phố lớn ở Việt Nam, từ ngày 21/12/2019, EVA Air sẽ khai thác thêm đường bay Đài Bắc – Đà Nẵng với lịch bay một chuyến mỗi ngày. Với đường bay mới, hãng hy vọng sẽ giới thiệu thành phố "Hawaii Đông Phương", một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời vào các dịp nghỉ lễ đến các du khách Đài Loan.


 

 

  

Luân Thường

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.