|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Một doanh nghiệp vận tải biển lỗ gần 300 tỷ năm 2023, giá cổ phiếu còn 1.000 đồng

13:59 | 21/01/2024
Chia sẻ
Thua lỗ liên tục hàng chục năm qua khiến NOS ghi nhận khoản lỗ luỹ kế hơn 5.000 tỷ tính tới hết năm 2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Mã: NOS), doanh nghiệp ghi nhận gần 48 tỷ doanh thu thuần, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận gộp của NOS âm 33 tỷ đồng. Trừ đi chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính là chủ yếu khiến NOS lỗ ròng 122 tỷ đồng, năm 2022 lỗ gần 86 tỷ. Đây cũng là quý thứ 8 liên tiếp thua lỗ của NOS.

Luỹ kế cả năm 2023, NOS ghi nhận 168 tỷ doanh thu thuần, giảm 55% so với năm 2022. Doanh nghiệp lỗ ròng 292 tỷ năm qua còn năm 2022 lỗ 247 tỷ. NOS liên tục thua lỗ hàng chục năm qua khiến khoản lỗ luỹ kế tính tới cuối năm 2023 là 5.062 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 200 tỷ khiến vốn chủ sở hữu âm 4.803 tỷ đồng.

 Nguồn: HK tổng hợp từ dữ liệu của Wichart.

Quy mô tài sản tính tới ngày 31/12/2023 là 512 tỷ đồng, trong đó khoản tiền mặt còn chưa tới 5 tỷ.

Tổng dư nợ vay cuối kỳ là 3.025 tỷ đồng, trong đó vay dài hạn 2.244 tỷ đồng. Cuối năm 2023, doanh nghiệp còn khoản lãi vay chưa trả 1.994 tỷ đồng. Trong báo cáo soát xét bán niên trước đó, doanh nghiệp thông tin không thể đưa ra ước tính về số dư phải trả có khả năng trả nợ do công ty đang trong quá trình tái cơ cấu về tổ chức, kinh doanh và quản lý tài chính.

Tính tới hết năm 2022, công ty sở hữu 4 tàu gồm tàu Oriental Glory (trọng tải 68.591 DWT), tàu Phương Đông 05 (23.724 DWT), tàu Phương Đông 06 (22.201 DWT), tàu Phương Đông 10 (6.564 DWT). Trong đó, 

Công ty đã có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện xử lý tài sản đảm bảo đối với tàu Oriental Glory và tàu Phương Đông 05. Đồng thời doanh nghiệp cũng có kế hoạch thoái vốn khoải CTCP Nosco Shipyard. 

Hồi tháng 5/2023, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa đã thông báo bán đấu giá khoản nợ của Nosco Shipyard (công ty liên kết của NOS).

Tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các Hợp đồng tín dụng đã ký giữa Nosco ShipYard (tên cũ là CTCP Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines) và các chi nhánh của VietinBank.

Giá trị khoản nợ tính đến ngày 19/5/2023 là 4.753 tỷ đồng và 48 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Như vậy, tổng giá trị khoản nợ khoảng 5.853 tỷ đồng.

Tính tới ngày 19/1, cổ phiếu NOS chỉ còn 1.000 đồng và cổ phiếu thường xuyên không có thanh khoản.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Kiều

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.