|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Moody's: FDI sẽ tiếp tục giúp đa dạng hóa nền kinh tế Việt Nam

23:37 | 22/05/2017
Chia sẻ
Theo Moody's, tăng trưởng GDP mạnh mẽ sẽ tiếp tục, cùng với ổn định kinh tế vĩ mô và điều kiện bên ngoài sẽ có lợi cho việc ổn định gánh nặng nợ của chính phủ.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's hôm nay cho biết, xếp hạng tín dụng B1 và triển vọng tích cực của Việt Nam phản ánh kỳ vọng của tổ chức này rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ tiếp tục giúp đa dạng hóa nền kinh tế Việt Nam khi so sánh với các nước xếp cùng hạng.

Moody's lưu ý kỹ hơn rằng tăng trưởng GDP mạnh mẽ sẽ tiếp tục, cùng với ổn định kinh tế vĩ mô và điều kiện bên ngoài sẽ có lợi cho việc ổn định gánh nặng nợ của chính phủ.

Những điểm mạnh của Việt Nam bao gồm quy mô và sự đa dạng của nền kinh tế khi so với các nước cùng xếp hạng B1 khác. Điều này cũng cải thiện những đánh giá xuyên quốc gia về chất lượng thể chế trong 4 năm qua, đặc biệt là về hiệu quả của chính phủ, mặc dù ở mức thấp.

Các kết luận của Moody's đưa ra trong phân tích tín dụng thường niên vừa được công bố với tên gọi "Chính phủ Việt Nam - B1 Tích cực". Báo cáo mô tả hồ sơ tín dụng Việt Nam trong đó đánh giá Sức mạnh kinh tế ở mức Cao (-); Độ mạnh của thể chế ở mức Thấp (+); Sức mạnh tài chính ở mức Trung bình (-) và tính Nhạy cảm với những rủi ro sự kiện ở mức cao. Đây là 4 yếu tố phân tích chính trong phương pháp đánh giá xếp hạng trái phiếu chính phủ của Moody's.

Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng vẫn là một hạn chế đánh giá xếp hạng quan trọng, và sự hồi phục của nhu cầu nội địa kể từ năm 2015 cũng trùng hợp với tăng trưởng tín dụng nhanh chóng, thách thức một hệ thống vẫn đang lãng phí vốn và tồn tại nợ xấu.

Moody's cho rằng những tiến bộ của Việt Nam trong cạnh tranh và cải cách một phần là do việc tham gia vào một vài hiệp định thương mại tự do trong những năm gần đây. Theo Moody's, kinh tế Việt Nam có thế mạnh trong một loạt các ngành, bao gồm hàng hóa mềm, sản xuất thâm dụng lao động như giày dép và dệt may, và gần đây là các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao vừa phải, như sản xuất điện thoại di động và các thiết bị điện khác.

Với tăng trưởng kinh tế, Moody's dự báo cải thiện trong những quý tới, tăng trưởng GDP thực của cả năm 2017 ở 6,5%, thấp hơn so với mục tiêu của chính phủ là 6,7%. Cải thiện môi trường bên ngoài cũng giúp thúc đẩy xuất khẩu, với việc xuất khẩu tăng 16,4% tính theo USD trong 4 tháng đầu năm nay, tăng từ mức 9,1% trong năm 2016.

Cải thiện về cạnh tranh và cải cách của Việt Nam được hỗ trợ nhờ dòng vốn FDI chảy vào, với mức trung bình 5,2% GDP trong giai đoạn 2014-2016, cao hơn mức 3,6% trung bình của các nước xếp hạng tín dụng B1 khác.

Rủi ro đối với triển vọng đầu tư, xuất khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam là việc chủ nghĩa bảo hộ gia tăng tại các nước đối tác thương mại chủ chốt, một rủi ro ảnh hưởng tới hệ thống thương mại toàn cầu nói chung nhiều hơn. Sự xoay chuyển trong chính sách của Mỹ về chủ nghĩa bảo hộ làm giảm đáng kể và lâu dài tăng trưởng chậm của thương mại toàn cầu, điều sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam, một nền kinh tế dựa vào thương mại.

Xếp hạng Sức mạnh Tài chính ở mức Trung bình - đi kèm với gánh nặng nợ khoảng 50%-55% GDP, khả năng chi trả nợ cao. Nó đi kèm với sự suy giảm của tiêu chí đánh giá này trong những năm gần đây. Thâm hụt tăng có thể chỉ cải thiện được từng bước trong trung hạn, tuy nhiên có thể ngăn chặn hiệu quả việc nợ chính phủ tăng cao hơn mức của năm 2016.

Nợ công, bao gồm cả nợ bảo lãnh chính phủ, đã lên tới 63,7% GDP trong năm 2016, tiệm cận giới hạn 65% của chính phủ, làm chậm tốc độ phát hành bảo lãnh nợ mới.

Cuối cùng, tính nhạy cảm cao của Việt Nam đối với các rủi ro sự kiện tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi rủi ro lĩnh vực ngân hàng, tình trạng này được Moody's đánh giá là nghiêm trọng nhất trong số các nước châu Á Thái Bình Dương được tổ chức này xếp hạng.

Tuy nhiên, rủi ro thanh khoản chính phủ là "thấp" bởi yêu cầu vay nợ chung ở mức vừa phải và sự tiếp cận thấp tương đối của người không cư trú đối với thị trường nợ Việt Nam. Tuy nhiên, chính phủ đã thiết lập khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, thông qua việc phát hành trái phiếu bằng USD vài lần trong thập kỷ qua.

Phương Nguyễn