|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mỗi ngày hàng không Việt Nam có 72 chuyến bay cất cánh chậm

12:24 | 07/08/2020
Chia sẻ
Trong 7 tháng đầu năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vasco khai thác chậm tổng cộng 15.195 chuyến, tức trung bình 72 chuyến chậm mỗi ngày.
Mỗi ngày hàng không Việt Nam có 72 chuyến bay cất cánh chậm - Ảnh 1.

Một tàu bay Vietjet Air hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 140.114 chuyến bay, trong đó có 124.919 chuyến bay cất cánh đúng giờ, chiếm tỉ lệ 89,2%.

Trong 15.195 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân lớn nhất là tàu bay về muộn với 9.081 chuyến, tương đương 59,8%. Tiếp theo là do hãng hàng không 26,8%, do trang thiết bị và dịch vụ tại các cảng hàng không 7,3%. 

Khác với mọi năm, nhiệm vụ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không năm nay khó khăn hơn gấp bội do phát sinh thêm nhiều qui trình kiểm tra y tế, vệ sinh tàu bay, sát khuẩn dụng cụ, … để phòng lây nhiễm dịch COVID-19.

Dẫn đầu tỉ lệ đúng giờ 7 tháng đầu 2020 là Bamboo Airways với 95,4%, theo sau là Vasco 93,5%, Vietnam Airlines 90,4%, Vietjet Air 86,2% và Pacific Airlines 85%. Bamboo Airways cất cánh đúng giờ nhất ngành hàng không Việt trong hầu hết các tháng vừa qua, ngoại trừ giai đoạn một tháng 19/3 – 18/4 đứng sau Vietjet Air và Vietnam Airlines. 

Mỗi ngày hàng không Việt Nam có 72 chuyến bay cất cánh chậm - Ảnh 2.

Tổng số chuyến bay toàn ngành 7 tháng qua giảm gần 29% so với cùng kì 2019, cho thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đối với hoạt động hàng không. 

Số chuyến của các hãng đều giảm từ 28% tới 54%, riêng Bamboo Airways tăng trưởng 96% so với cùng kì do hãng bắt đầu bay thương mại vào tháng 1/2019 với số chuyến những tháng đầu tương đối nhỏ.

Sau khi trải qua bùng phát dịch đợt đầu vào tháng 3-4, Việt Nam đã có 99 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Các lệnh hạn chế di chuyển bằng hàng không được gỡ bỏ, các hãng dần ổn định khai thác và mở thêm hàng chục đường bay mới.

Tuy nhiên cuối tháng 7 vừa qua, dịch lại nổi lên ở Đà Nẵng rồi lan sang nhiều địa phương khác, đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng lần nữa tới ngành hàng không. 

Song Ngọc