|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Miễn visa cho tỷ phú: 'Tăng doanh thu và nâng tầm vị thế của ngành du lịch Việt Nam'

08:06 | 22/03/2025
Chia sẻ
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nhóm khách du lịch cao cấp có thể chi tiêu gấp 5-10 lần so với khách thông thường. Vì vậy, việc tập trung thu hút nhóm khách du lịch cao cấp – bao gồm du khách giàu có, chuyên gia, nhân tài và tỷ phú không chỉ giúp tăng doanh thu du lịch mà còn nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu chính sách visa phù hợp, đặc biệt là các nước bạn bè truyền thống, đa dạng hóa việc miễn visa với một số quốc gia, đối tượng như tỷ phú trên thế giới. Đây là động thái mới nhất của chính phủ trong vấn đề nới lỏng chính sách visa, nhằm góp phần thu hút khách quốc tế và kích cầu phát triển du lịch.

Chi tiêu gấp 5-10 lần   

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), thu hút doanh nhân, tỷ phú, người nổi tiếng không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn giúp Việt Nam định vị mình như một điểm đến sang trọng, đẳng cấp, thay vì chỉ được biết đến như một điểm đến du lịch giá rẻ.

Điều này có thể được minh chứng qua chuyến đi của tỷ phú Bill Gates và bạn gái đã lên đỉnh Bàn Cờ tại Đà Nẵng ngắm cảnh, thưởng trà. Sau sự việc trên, nơi đây trở nên nổi tiếng hơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến khám phá.

Theo dữ liệu tìm kiếm chỗ ở thu thập trên nền tảng Agoda, Đà Nẵng đã trở thành thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1/2025, vượt qua Tokyo và Bangkok. Lượng tìm kiếm từ du khách Mỹ đến Đà Nẵng tăng đột biến 1.538% so cùng kỳ năm 2024, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong số các điểm đến hàng đầu.

Không chỉ Đà Nẵng, Việt Nam nói chung cũng đang trở thành điểm đến được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất. Theo dữ liệu của Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 trong danh sách điểm đến được du khách Mỹ quan tâm nhất năm 2024, tăng từ hạng 4 vào năm 2023 và vượt qua cả Nhật Bản. Lượng tìm kiếm chỗ ở từ Mỹ đến Việt Nam trong năm 2024 tăng 174% so năm trước.

Trong khi đó, khách du lịch cao cấp chi tiêu nhiều hơn gấp nhiều lần so với khách du lịch đại trà. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho khách sạn 5 sao, resort cao cấp, nhà hàng sang trọng, hàng xa xỉ, du thuyền, golf, và các trải nghiệm độc quyền. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nhóm khách này có thể chi tiêu gấp 5-10 lần so với khách thông thường, giúp tăng doanh thu mà không cần phải đón quá nhiều khách.

“Miễn thị thực có chọn lọc cho nhóm khách cao cấp không chỉ giúp tăng doanh thu du lịch mà còn nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đây là hướng đi thông minh, bền vững và hoàn toàn khả thi để Việt Nam cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực”, ông Chính nêu rõ. 

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc

Đồng tình với quan điểm này, TS. Justin Matthew Pang, Quyền chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, với việc mở rộng chính sách thị thực cho các tỷ phú và nhà đầu tư nước ngoài, nền kinh tế Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội thu hút đầu tư lớn hơn từ những phân khúc cụ thể này.

Đồng thời, sẽ thúc đẩy các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và khách sạn trong nước xây dựng các công trình, tiện ích phù hợp với những nhóm khách này. Hiệu ứng lan tỏa từ đây sẽ dẫn đến việc có thêm nhiều dịch vụ và cơ sở cao cấp hơn để phục vụ nhu cầu du lịch của cả người dân địa phương và khách nước ngoài.

Đặc biệt, bằng cách miễn thị thực cho các nhóm đối tượng khác nhau, Việt Nam sẽ giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các nhóm này đến thăm Việt Nam, qua đó tăng cơ hội đón nhiều du khách quay trở lại hơn. Điều này sẽ khiến du khách chi tiêu cao hơn và tăng doanh thu từ ngành du lịch.

“Việc dễ dàng nhập cảnh sẽ thu hút nhiều du khách đến Việt Nam hơn, qua đó thúc đẩy vị thế của Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và phát triển mạnh mẽ về du lịch và kinh doanh”, TS. Justin Matthew Pang kỳ vọng.

TS. Justin Matthew Pang, Quyền chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT. (Nguồn: NVCC)  

Thích ứng với nhu cầu riêng biệt của khách

Tuy vậy, ông TS. Justin Matthew Pang các chính sách không thể cứng nhắc, mà phải thích ứng với nhu cầu riêng biệt của khách du lịch và khách doanh nhân, ví dụ như cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần (đặc biệt trong mùa du lịch cao điểm) cho khách du lịch và thị thực dài hạn cho nhà đầu tư.

Việt Nam cũng phải liên tục theo dõi tình hình các quốc gia khác nhau và miễn thị thực và cấp phép thông quan đặc biệt cho những người có rủi ro an ninh thấp, giá trị ròng cao và dễ hòa nhập vào đất nước, qua đó thu hút thêm nhiều người thân của họ và công dân của nước họ đến Việt Nam đầu tư.

Ngoài ra, Việt Nam rất cần một hệ thống visa thông minh để đảm bảo dễ dàng nhận diện và trao cơ hội việc làm tại Việt Nam cho các chuyên gia có kỹ năng phù hợp.

"Các quốc gia trên thế giới đang cạnh tranh về lao động có kỹ năng và họ đang hành động nhanh chóng để thu hút nhân tài. Việt Nam phải có chiến lược quảng bá hiệu quả để thu hút những người tài giỏi nhất đến với đất nước chúng ta. Ngoài ra cũng cần phải có các chính sách hỗ trợ nhập cảnh và lưu trú dài hạn cho vợ/chồng và gia đình", TS. Justin Matthew Pang gợi ý. 

Còn theo Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, chính sách visa chỉ là bước đầu để thu hút khách, nhưng quan trọng hơn là làm sao để du khách muốn quay lại Việt Nam, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.  

Thực tế, nhiều du khách phản ánh rằng sau 3 - 5 ngày ở tại một điểm đến thì không còn gì để khám phá. Trong khi đó, Thái Lan có du lịch giải trí, shopping, show diễn, hộp đêm… giúp khách ở lại lâu hơn.

Trong khi đó, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa hiệu quả. Cụ thể, trong năm 2024, Thái Lan đã dành khoản kinh phí gần 200 triệu USD để quảng bá du lịch ở nước ngoài, còn Malaysia chi 84 triệu USD và Singapore chi 220 triệu USD. Trong khi đó, ngân sách dành cho quảng bá du lịch quốc tế của Việt Nam rất hạn chế, thậm chí chưa đến 4 triệu USD (dưới 100 tỷ đồng) – một con số quá nhỏ. 

Nhân sự ngành du lịch (hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn, nhà hàng…) chưa chuyên nghiệp bằng Thái Lan, Singapore, kỹ năng ngoại ngữ còn hạn chế. Một số điểm đến vẫn xảy ra tình trạng chặt chém, lừa đảo du khách, taxi dù, chèo kéo khách mua hàng, làm giảm thiện cảm và trải nghiệm của khách quốc tế.

Để du lịch Việt Nam thực sự bứt phá, cần một chiến lược tổng thể nâng cao trải nghiệm du khách, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, đầu tư mạnh vào quảng bá, cải thiện hạ tầng và dịch vụ, cũng như đảm bảo phát triển bền vững.

"Nếu làm được điều này, Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan, Singapore và trở thành điểm đến hàng đầu khu vực”, ông Chính nhấn mạnh.

Ngọc Bảo