Microsoft muốn phá vỡ thế độc tôn của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm với 'quân bài' Bing
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella mới đây đã đưa ra dự đoán rằng việc Microsoft sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được dùng trong công cụ chatbot đang gây bão toàn cầu ChatGPT để phá vỡ thị trường công cụ tìm kiếm trên internet có thể sẽ đe dọa đến vị thế của Google trên thị trường này. Trước đó, mảng kinh doanh công cụ tìm kiếm của Google luôn có tỷ suất lợi nhuận cao trong nhiều năm, theo Financial Times.
“Kể từ bây giờ, tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm sẽ giảm mãi mãi”, CEO Satya Nadella cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Ông Nadella đã phát biểu khi gã khổng lồ phần mềm tiết lộ một cuộc đại tu công cụ tìm kiếm Bing của mình để kết hợp những tiến bộ AI đã càn quét khắp thế giới công nghệ kể từ khi chatbot ChatGPT ra mắt hơn hai tháng trước.
Đối thủ của Microsoft, Google, đang cố gắng bù đắp lại những gì đã mất kể từ khi ChatGPT xuất hiện. Công cụ chatbot ChatGPT cung cấp trực tiếp câu trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi phức tạp thay vì yêu cầu sử dụng công cụ tìm kiếm truyền thống. Google cho biết họ sẽ ra mắt chatbot của riêng mình và thêm các tính năng AI vào công cụ tìm kiếm.
Việc sử dụng ngôn ngữ AI nhằm mục đích bổ sung hoặc thậm chí thay thế các công cụ tìm kiếm truyền thống trên internet, vốn đã làm tăng chi phí cho các công ty cung cấp các công cụ tìm kiếm. Ông Nadella cho biết bản thân sẵn sàng chấp nhận bất kỳ các động thái giảm giá đối với hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm, từ đó giúp Microsoft kiếm được 11 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, để có cơ hội cạnh tranh với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google.
“Có một mức lợi nhuận như vậy trong mảng kinh doanh công cụ tìm kiếm đối với chúng tôi là một tin tốt. Tuy nhiên, đối với Google thì không. Họ phải bảo vệ vị thế của mình”, CEO Microsoft chia sẻ, ám chỉ sự cạnh tranh với Google hiện tại là “bất đối xứng”.
Microsoft sẵn sàng đối đầu Google
Phản hồi chậm trễ của Google đối với ChatGPT đã khiến Microsoft có cơ hội hiếm có để khẳng định lợi thế công nghệ khi thị trường công cụ tìm kiếm đối mặt với thay đổi lớn đầu tiên trong nhiều năm. Microsoft cho biết cuộc đại tu công cụ tìm kiếm của họ dựa trên một phiên bản mới của hệ thống AI ngôn ngữ được phát triển bởi OpenAI, nhóm nghiên cứu AI ở San Francisco, nơi gần đây Microsoft đã công bố khoản đầu tư “nhiều tỷ USD”.
Ông Nadella thừa nhận rằng Google sẽ giới thiệu các sản phẩm tìm kiếm có tích hợp công nghệ AI của riêng mình, đồng thời mô tả công cụ của Google sẽ giống như “con quái vật 800 pound” và người dùng sẽ phải quyết định xem họ thích sản phẩm nào hơn.
Microsoft đã đổ hàng tỷ USD để thách thức Google trong những ngày đầu phát triển công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn chưa thể tạo ra một dấu mốc đặc biệt nào để cạnh tranh với công ty con của Alphabet. Theo Statcount, Bing chỉ chiếm 3% lượng tìm kiếm toàn cầu, so với 93% của Google.
Microsoft vừa qua đã giới thiệu một phiên bản Bing mới mà hãng cho biết sẽ có sẵn ngay lập tức cho bất kỳ ai sử dụng máy tính để bàn, mặc dù số lượng truy vấn bị hạn chế. Công cụ tìm kiếm phiên bản mới của Microsoft bao gồm một chatbot, tương tự ChatGPT, có thể tạo hành trình du lịch hoặc so sánh các sản phẩm và một công cụ tạo để tạo email cũng như danh sách mua sắm dựa trên các truy vấn tìm kiếm.
Ông Nadella tuyên bố những thay đổi này đánh dấu sự khởi đầu của một “cuộc đua” mới trên thị trường công cụ tìm kiếm internet, qua đó sẽ tạo ra thách thức thật sự với Google. “Đây là khởi đầu mới cho các công cụ tìm kiếm. Sự đổi mới nhanh chóng sẽ đến, trên thực tế, một cuộc đua sẽ bắt đầu từ hôm nay”, CEO Microsoft chia sẻ.
Microsoft cho biết người dùng Bing, sau những tìm kiếm ban đầu trên hệ thống mới, sẽ phải tham gia danh sách chờ để truy cập “trải nghiệm đầy đủ” của dịch vụ. Công ty cũng cho biết họ đã lên kế hoạch ra mắt phiên bản di động và mở rộng dịch vụ “đến hàng triệu người trong những tuần tới”.
Google gần đây cũng đã tổ chức một sự kiện ở Paris, nơi họ đã công bố một số tích hợp AI vào các công cụ tìm kiếm và Maps, bao gồm các mô hình 3D của một số thành phố như London và Los Angeles. Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã triển khai dịch vụ tìm kiếm được 25 năm, nhưng tôi dám khẳng định rằng câu chuyện của chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.